Nhân viên Amazon tiếp tục đình công, kiên quyết chưa trở lại làm việc

Một số nhân viên của Amazon đã công bố kế hoạch đình công vào tuần tới vì thất vọng với các chính sách quay trở lại văn phòng của công ty cùng một số vấn đề khác…

Kế hoạch đình công đang được tổ chức bởi một nhóm nhân viên công lý khí hậu và một nhóm đấu tranh để được làm việc từ xa của Amazon, một dấu hiệu cho thấy căng thẳng đang gia tăng bên trong nội bộ "gã khổng lồ" thương mại điện tử sau nhiều đợt sa thải. 

Người lao động tham gia đình công đưa ra hai yêu cầu chính gồm công ty thương mại điện tử phải đặt tác động với khí hậu lên hàng đầu trong quá trình ra quyết định cho hoạt động và cho phép sự linh hoạt hơn cho cách thức và địa điểm làm việc của nhân viên.

Các nhân viên Amazon lên kế hoạch rời công ty vào ngày 31/5 tới, bắt đầu vào buổi trưa. Nhóm tổ chức sự kiện này đã nói trong một cam kết nội bộ qua email rằng họ sẽ chỉ thực hiện cuộc đình công nếu có ít nhất 1.000 công nhân đồng ý tham gia.

Hành động từ các nhân viên doanh nghiệp được đưa ra sau khi Amazon, giống như các công ty Big Tech khác, bắt đầu cắt giảm hàng chục nghìn việc làm vào cuối năm ngoái trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng bất ổn. Cùng với đó, Amazon đã cho biết trong năm nay rằng họ sẽ sa thải khoảng 27.000 công nhân trong nhiều đợt cắt giảm khác. 

Đồng thời, Amazon và các công ty công nghệ khác đang cố gắng thu hút nhân viên đến văn phòng nhiều hơn. Vào tháng 2, Amazon cho biết họ yêu cầu hàng nghìn công nhân của mình phải ở văn phòng ít nhất ba ngày mỗi tuần, bắt đầu từ ngày 1/5.

Nhân viên Amazon lên kế hoạch đình công chống các chính sách trở lại văn phòng

“Tinh thần thực sự đang ở mức thấp nhất mọi thời đại”, một nhân viên công ty Amazon có trụ sở tại Los Angeles, người dự định tham gia cuộc đình công vào tuần tới cho biết.

“Tôi nghĩ rằng hy vọng từ cuộc đình công này thực sự gửi một thông điệp rõ ràng tới lãnh đạo rằng chúng tôi đang mong đợi hành động thực sự từ họ về một số vấn đề, với luận điểm là chúng ta cần đưa ra quyết định dài hạn tốt hơn để có lợi không chỉ cho nhân viên mà cả cộng đồng mà chúng tôi phục vụ”.

Họ nói tổ chức đang tập trung nỗ lực đình công trực tiếp tại trụ sở chính của công ty ở Seattle nhưng cũng đã tạo ra một cách để các nhân viên có thể làm điều này trực tuyến nhằm cho phép tất cả nhân viên Amazon đều được tham gia.

Một trong những nhóm nội bộ dẫn đầu cuộc biểu tình vào tuần tới được mệnh danh là Nhân viên Amazon vì Công lý Khí hậu (AECJ). Họ đã tổ chức các cuộc biểu tình chỉ trích công ty vì không hành động đối với biến đổi khí hậu vào năm 2019.

Nhóm đã viết trên Twitter rằng: “Amazon phải bắt kịp với một thế giới đang thay đổi. Để xây dựng một nơi làm việc đa dạng, đẳng cấp thế giới, chúng ta cần có các kế hoạch thực sự để giải quyết tác động của khí hậu và các lựa chọn làm việc linh hoạt".

Cam kết khí hậu của Amazon được ký vào năm 2019 hưa hẹn rằng công ty đạt được lượng khí thải carbon bằng không vào năm 2040 và một số mục tiêu khí hậu khác. Nhưng AECJ đã coi cam kết là cường điệu và yêu cầu một kế hoạch chống biến đổi khí hậu thực sự.

Amazon cho biết họ đã đạt được tiến bộ trong đáp ứng các mục tiêu của mình, bao gồm cả việc sử dụng hàng nghìn phương tiện giao hàng chạy bằng điện và tiếp tục đầu tư vào các giải pháp mới và đã được khoa học chứng minh để giảm lượng khí thải carbon. Amazon cũng cho biết họ có mục tiêu cung cấp năng lượng cho 100% hoạt động của công ty bằng năng lượng tái tạo vào năm 2030 và hiện hy vọng sẽ đạt được mục tiêu đó vào năm 2025.

Đáp lại những lo ngại của nhân viên, Rob Munoz, phát ngôn viên của Amazon, tuyên bố rằng công ty đã có một vài tuần tuyệt vời với nhiều nhân viên trở lại văn phòng: "Có một năng lượng tốt trong khuôn viên và ở các trung tâm đô thị như Seattle, nơi chúng tôi có sự hiện diện lớn. Chúng tôi đã nghe điều này từ rất nhiều nhân viên và các doanh nghiệp xung quanh văn phòng của chúng tôi. Vì nó liên quan đến các chủ đề cụ thể mà nhóm nhân viên này đang đề ra, nên chúng tôi đã giải thích suy nghĩ của mình trên các diễn đàn khác nhau trong vài tháng qua và sẽ tiếp tục làm như vậy".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…