Nhật Bản sẽ không cử quan chức chính phủ tới Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022

Sau Mỹ, Úc, Anh và Canada, Nhật Bản là quốc gia tiếp theo không cử đại diện chính phủ tới Thế vận hội Bắc Kinh 2022.
Nhật Bản sẽ không cử quan chức chính phủ tới Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022

Chính phủ Nhật Bản cho biết hôm 24/12 rằng họ sẽ không cử bất kỳ quan chức hoặc bộ trưởng cấp cao nào tới Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng Hai - nhưng không gọi quyết định này là một cuộc tẩy chay ngoại giao.

Nhật Bản "tin rằng tôn trọng nhân quyền là một yêu tố vô cùng quan trọng", Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết tại một cuộc họp báo. "Chúng tôi đã đưa ra quyết định một cách toàn diện và khách quan.”

Trưởng đoàn Thế vận hội Tokyo Seiko Hashimoto, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản Yasuhiro Yamashita và Trưởng đoàn Paralympic Nhật Bản Kazuyuki Mori vẫn sẽ tham dự sự kiện này, ông Matsuno nói thêm.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hồi đầu tháng cho biết ông không có kế hoạch tham dự Thế vận hội. Theo truyền thông địa phương, ông Kishida đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong đảng cầm quyền của mình để có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc - một vấn đề tế nhị đối với Nhật Bản, một đối tác thân thiết của Mỹ nhưng cũng có quan hệ kinh tế chặt chẽ với nước láng giềng châu Á.

Thế vận hội Bắc Kinh đã gây tranh cãi trong nhiều tháng qua, với các nhà hoạt động và nhà phê bình kêu gọi tẩy chay vì lo ngại vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

Cho đến nay, Anh, Canada và Australia đã theo sau Mỹ trong việc tuyên bố “tẩy chay ngoại giao” - nghĩa là họ sẽ không cử bất kỳ phái đoàn chính thức nào, dù các vận động viên của họ vẫn sẽ thi đấu. 

Trung Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ các cuộc tẩy chay, cho rằng chính trị và thể thao phải nên tách rời, và hành động này của các nước nói trên đang đi ngược lại tinh thần đoàn kết của Olympic. Trong một tuyên bố hồi đầu tháng, Bắc Kinh đe dọa sẽ trả đũa chính quyền TT Mỹ Joe Biden, cảnh báo động thái “tẩy chay ngoại giao” có thể gây tổn hại cho quan hệ song phương.

Có thể bạn quan tâm