Nhiều mặt hàng phòng, chống dịch không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, một số đối tượng đã cố tình tìm cách đưa vào thị trường Việt Nam nhiều mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch bệnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, an toàn

Theo đánh giá từ Bộ Y tế, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhiều vụ việc vi phạm, góp phần làm trong sạch, lành mạnh thị trường tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Tuy nhiên, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực y tế quản lý vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều vụ việc vi phạm vẫn xảy ra và không ngừng gia tăng ở nhiều nơi.

Đặc biệt, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, một số đối tượng đã cố tình tìm cách đưa vào thị trường Việt Nam nhiều mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch bệnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, an toàn như bộ đồ bảo hộ chống dịch, khẩu trang y tế, thuốc điều trị Covid-19, máy tạo oxy, kit xét nghiệm Covid-19, nước sát khuẩn, găng tay y tế đã qua sử dụng... gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch, đồng thời ảnh hưởng lớn đến lòng tin của người tiêu dùng.

Nhằm tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng thuộc lĩnh vực y tế quản lý, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể người dân trong việc tham gia phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung tránh gây chồng chéo, tạo lỗ hổng pháp lý trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến lĩnh vực y tế;

Đẩy mạnh rà soát các hoạt động cấp phép cho sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các mặt hàng: thuốc phòng bệnh, chữa bệnh, mỹ phẩm, thực phẩm, hóa chất, thiết bị và các mặt hàng phục vụ công tác phòng dịch như trang phục bảo hộ, gang tay, khẩu trang y tế... để đảm bảo vừa tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho chức, cá nhân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa bảo đảm làm tốt công tác công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Son bắt giữ thuốc chống Covid - 19 không rõ nguồn gốc
Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Son bắt giữ thuốc chống Covid - 19 không rõ nguồn gốc

Trong những diễn biến liên quan, thời gian qua lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa bắt 2 vụ vận chuyển 800 hộp thuốc không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đây là loại thuốc được rao bán nhiều trên mạng xã hội với quảng cáo phòng và chữa COVID-19.

Cụ thể, vào hồi 11 giờ ngày 18/2, tại đường Chu Văn An, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tổ công tác Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Công an phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn tiến hành kiểm tra xe ô tô 29H-562.78 do Hoàng Thúy Hạnh, (sinh năm 1991, trú tại xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) điều khiển.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 400 hộp thuốc dạng viên con nhộng (loại 12 viên/vỉ, đóng gói 2 vỉ/hộp), trên bao bì có chữ nước ngoài, dùng để uống phòng, chống dịch COVID-19, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp. Đối tượng Hoàng Thúy Hạnh khai nhận đã nhờ mua số thuốc này từ Trung Quốc về với số tiền 26 triệu đồng nhằm mục đích sử dụng và bán kiếm lời.

Trước đó, hồi 18 giờ ngày 17/2, cũng tại địa điểm trên, tổ công tác Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp kiểm tra xe mô tô 98D-637.10 do Nguyễn Mạnh Cường, (sinh năm 1990, trú tại số 65, đường Đinh Tiên Hoàng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) điều khiển, thu giữ trên xe 400 hộp thuốc chữa COVID-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đối tượng khai mua trên mạng xã hội Facebook tổng số tiền 30 triệu đồng để bán kiếm lời.

Các vụ việc đang được Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm