Nhiều nhà đầu tư từng đồng hành cùng Elon Musk rút khỏi thương vụ Twitter

Apollo Global Management Inc và Sixth Street, hai công ty từng đồng ý hỗ trợ Elon Musk mua lại Twitter Inc, đã không còn tiếp tục đồng hành với CEO Tesla trong thương vụ trị giá 44 tỷ USD.
Nhiều nhà đầu tư từng đồng hành cùng Elon Musk rút khỏi thương vụ Twitter

"Bộ phim truyền hình dài tập" giữa Elon Musk và Twitter xoay quanh thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD đang khiến các nhà đầu tư ‘chán ngán’. Mới đây, hai trong số các doanh nghiệp từng cam kết hậu thuận cho Elon Musk đã quyết định “từ bỏ cuộc chơi”, đó là Apollo Global Management Inc và Sixth Street.

Ban đầu, Sixth Street là một phần của cuộc đàm phán, cân nhắc khoảng 1 tỷ USD cho thương vụ này. Sau đó, các nguồn tin của Reuters tiết lộ vào đầu năm nay rằng Apollo Global Management Inc cũng đã xem xét các cách thức để tham gia. 

Elon Musk từng tuyên bố ông sẽ tài trợ cho kế hoạch mua lại Twitter bằng tiền mặt khi bán bớt cổ phần tại Tesla và dựa vào nguồn vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư lớn, và các ngân hàng có “máu mặt’ như Morgan Stanley, Bank of America Corp và Barclays Plc, với khoản vay lên đến 12,5 tỷ USD. Mitsubishi UFJ Financial Group Inc, BNP Paribas SA, Mizuho Financial Group Inc và Societe Generale SA cũng nằm trong danh sách nhà đầu tư. 

Các ngân hàng lớn "đau đầu" trước khoản vay đầy rủi ro

Ngoài tin Apollo Global Management Inc và Sixth Street rút lui, thì việc các ngân hàng lớn nói trên đang phải đối mặt với những khoản lỗ đáng kể khác lại càng khiến tiềm năng hoàn tất của thương vụ Twitter “mong manh” hơn. 

Các nhà đầu tư nay đã không còn mặn mà với các khoản vay rủi ro, sợ hãi bởi việc tăng lãi suất nhanh chóng trên khắp thế giới, lo ngại kinh tế suy thoái và biến động thị trường do cuộc chiến Nga - Ukraine. 

Khoản vay của thương vụ Twitter được cho là bao gồm 6,5 tỷ USD khoản vay có đòn bẩy, 3 tỷ USD trái phiếu có bảo đảm và 3 tỷ USD trái phiếu không có bảo đảm. Các nguồn tài chính trước đây cũng đã nói với Reuters rằng có khả năng tổn thất mà các ngân hàng Phố Wall phải đối mặt trong khoản vay Twitter có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Mới tuần trước, một nhóm các bên cho vay đã phải hủy bỏ nỗ lực bán khoản nợ 3,9 tỷ USD tài trợ cho thỏa thuận của Apollo Global Management Inc để mua tài sản viễn thông và băng thông rộng từ Lumen Technologies Inc. Điều đó xảy ra sau khi một nhóm ngân hàng phải gánh khoản lỗ 700 triệu USD khi bán khoản nợ 4,55 tỷ USD hậu thuẫn cho việc mua lại công ty phần mềm kinh doanh Citrix Systems Inc.

Các ngân hàng đã thua lỗ lớn trong thương vụ Citrix vài tuần trước và giờ có thể phải đối mặt với ‘cơn đau đầu’ thậm chí còn kinh khủng hơn với Elon Musk và Twitter,” Chris Pultz, giám đốc danh mục đầu tư tại Kellner Capital nhận xét. 

Quý thứ hai của 2022 cũng chứng kiến ​​các ngân hàng Hoa Kỳ bắt đầu chịu ảnh hưởng bởi mức độ rủi ro cho vay đòn bẩy khi triển vọng giao dịch trở nên tồi tệ. Các ngân hàng sẽ bắt đầu báo cáo thu nhập quý 3 vào tuần tới.

Có thể bạn quan tâm