Những bài học từ Elon Musk - người đàn ông giàu nhất hành tinh

Trong khi đang nỗ lực làm việc để “thuộc địa hóa" sao Hỏa thì Elon Musk cũng đã đạt được một cột mốc đáng nhớ trên Trái đất khi trở thành người đầu tiên trong lịch sử hiện đại có giá trị hơn 300 tỷ USD.
Những bài học từ Elon Musk - người đàn ông giàu nhất hành tinh

Thường được ca tụng là một trong những thiên tài kinh doanh, Elon Musk đã nhiều lần nhận danh hiệu người giàu nhất thế giới, nhưng chưa bao giờ với một con số lớn như vậy.

Chính xác hơn, CEO của SpaceX và Tesla trị giá 320,8 tỷ USD vào đầu tháng 11, theo thống kê từ Forbes. Với khoảng cách hơn 100 tỷ USD, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos là tỷ phú giàu thứ hai.

Thành tích đáng kinh ngạc này của Elon Musk có được sau khi giá trị vốn hóa thị trường của Tesla vượt 1 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 9 sau đơn đặt hàng 100.000 xe điện của Hertz để bổ sung vào các đội xe cho thuê ở Mỹ và các khu vực của châu Âu, Bloomberg đưa tin.

Lớn lên ở Nam Phi, Elon Musk luôn tự nhận mình là một con mọt sách, mê mải đọc mọi thứ từ bách khoa toàn thư đến truyện tranh. Trải qua một “quá trình trưởng thành… [với] rất nhiều nghịch cảnh” nơi anh bị bắt nạt và “bị các băng nhóm ở trường học uy hiếp”, Elon Musk đã tìm thấy một lối thoát thông qua công nghệ. 

Với tầm nhìn ấn tượng hướng đến vũ trụ bao la, đây là một số bài học hay nhất mà bạn có thể “học lỏm” được từ Elon Musk - người đàn ông giàu nhất hành tinh. 

Bài học từ Elon Musk

"Hãy khao khát học hỏi"

Trong khi có bằng cử nhân kinh tế và một bằng khác về vật lý, Elon Musk đã tự học về khoa học tên lửa bằng cách đọc sách và tìm tòi nghiên cứu. Sự khao khát kiến ​​thức này bắt đầu từ khi ông còn rất nhỏ. Khi còn là một đứa trẻ, Elon Musk đã tự học cách viết code và sau đó, ông đã bán trò chơi đầu tiên của mình, Blastar, với giá khoảng 500 USD. 

Vào giữa những năm 1990, Elon Musk được nhận vào chương trình Tiến sĩ của Stanford về vật lý năng lượng / khoa học vật liệu. Nhưng ông đã từ bỏ ngay sau đó 2 ngày để khởi động Zip2 vào năm 1995 - một liên doanh phần mềm sau đó được bán với giá 307 triệu USD. 

"Luôn có một tầm nhìn rõ ràng"

Tầm nhìn của Elon Musk bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu, hiểu mục tiêu là gì và tại sao nó lại đáng giá.

Một trong những bài phát biểu đáng nhớ nhất của Elon Musk có nội dung mở đầu như sau: “Tôi là Elon Musk, tôi là tỷ phú internet, tôi đã thành lập PayPal và X.com. Tôi đã bán X.com cho Compaq với giá 165 triệu USD tiền mặt và tôi có thể dành phần đời còn lại của mình trên bãi biển để uống rượu Mai Tais, nhưng tôi quyết định rằng nhân loại chúng ta sẽ cần nắm trong tay đa hành tinh để tồn tại và tôi muốn làm điều gì đó với số tiền mà mình kiếm được của tôi để chứng tỏ rằng chúng ta có thể làm được tất cả và đó là lý do vì sao tôi cần đến bạn.”

"Luôn bắt đầu từ sự cơ bản"

“Tôi hoạt động dựa trên cách tiếp cận vật lý để phân tích. Bạn đúc kết mọi thứ thành những nguyên tắc đầu tiên hoặc chân lý cơ bản trong một lĩnh vực cụ thể và sau đó bạn lập luận từ đó, ” Elon Musk từng chia sẻ. 

"Đừng để bị lung lay bởi những ý kiến trái chiều"

“Khi Henry Ford sản xuất những chiếc xe giá rẻ, đáng tin cậy, mọi người nói, ‘Nah, những con ngựa thì sao?’ Đó là một vụ đặt cược rất lớn mà ông ấy từng đặt ra và nó đã thành công rực rỡ, mang lại nền tảng cho sự phát triển tân tiến của thế giới,” Musk đã từng nói. 

"Nếu bạn tin vào việc mình làm, nó sẽ có thể thành hiện thực"

Một trong những chìa khóa thành công của Elon Musk chính là trí tưởng tượng không giới hạn, và sau đó biến những ý tưởng xa vời này thành hiện thực. “Nếu bạn quay ngược lại vài trăm năm trước, những gì chúng ta cho là điều hiển nhiên ngày nay sẽ giống như một phép thuật - có thể nói chuyện với mọi người ở khoảng cách xa, truyền hình ảnh, bay, truy cập một lượng lớn dữ liệu như một nhà tiên tri”. 

“Đây là tất cả những thứ đã được coi là ma thuật cách đây vài trăm năm.”

"Những sai lầm là điều... bình thường"

Nếu mọi thứ không diễn ra suôn sẻ ngay từ đầu, thì bạn đang làm điều gì đó đúng đắn. “Thất bại là một lựa chọn ở đây. Nếu mọi thứ không thất bại, nghĩa là bạn chưa đủ đổi mới”.

"Tập trung cao độ"

Trong những ngày đầu của Tesla, nếu một vấn đề nảy sinh, Elon Musk sẽ ngủ dưới bàn của mình và làm việc không ngừng cho đến khi vấn đề được giải quyết. Vị tỷ phú thậm chí còn được biết đến là người làm việc tới 120 giờ mỗi tuần. “Có những cách dễ dàng hơn để làm việc, nhưng không ai có thể thay đổi thế giới chỉ với 40 giờ một tuần”, Musk chia sẻ trên Twitter vào năm 2018. “Nhưng nếu bạn yêu thích những gì bạn làm, nó (hầu hết) không giống như công việc.”

"Hãy làm việc chăm chỉ, thực sự chăm chỉ"

“Hãy làm việc hết sức” Elon Musk nói. “Ý tôi là bạn chỉ cần dành ra 80 đến 100 giờ mỗi tuần. [Điều này] cải thiện tỷ lệ thành công. Nếu những người khác đang bỏ ra 40 giờ mỗi tuần làm việc và bạn đang bỏ ra 100 giờ mỗi tuần, thì ngay cả khi đều đang làm cùng một việc, thì bạn biết rằng bạn sẽ đạt được trong bốn tháng những gì họ phải mất một năm."

"Tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn"

Mặc dù có hơn 300 tỷ USD, nhưng trên thực tế, Elon Musk không muốn mình nằm trên một đống tiền như vậy vào những ngày cuối đời - bởi đó sẽ là một dấu hiệu của sự thất bại vì Elon Musk cho rằng mình đã không sử dụng tiền vào mục đích tốt. Thay vào đó, vị tỷ phú này tin rằng tài sản của ông sẽ xây dựng nên một căn cứ trên sao Hỏa cho loài người.

“Bạn muốn mọi thứ trong tương lai trở nên tốt đẹp hơn,” Musk nói với BBC. "Bạn muốn những điều thú vị mới này làm cho cuộc sống của thế hệ sau này tốt đẹp hơn.”

"Hãy mơ giấc mơ lớn"

Nếu có bất cứ điều gì để học hỏi từ Musk, hãy biết mơ ước lớn lao. “Chúng ta không muốn trở thành một trong những loài đơn hành tinh; chúng ta muốn trở thành một loài đa hành tinh,” Elon Musk từng nói vào đầu năm nay. “Đã gần nửa thế kỷ trôi qua kể từ lần cuối cùng con người lên mặt trăng. Quá lâu rồi, chúng ta cần quay lại đó và có một căn cứ lâu dài trên mặt trăng… Và sau đó xây dựng một thành phố trên sao Hỏa để trở thành một nền văn minh du hành vũ trụ.”

"Luôn hành động"

“Bạn có thể chỉ là người đứng xem bên ngoài hay là một người thực sự vào việc. Tất cả là lựa chọn của bản thân". 

Có thể bạn quan tâm