Những thành phố nào trên thế giới có nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS?

Bất chấp cuộc suy thoái toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra, giá trị nhà đất ở các thị trường lớn trên thế giới vẫn tiếp tục tăng. Với xu thế này, một số khu vực có thể đối mặt với nguy cơ “quá nóng”.
Những thành phố nào trên thế giới có nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS?

Trong số 25 thành phố lớn được lựa chọn phân tích, có đến hơn 50% thành phố có nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS hoặc "bị định giá" quá cáo  theo Chỉ số Bong bóng BĐS Toàn cầu của UBS 2020. Chỉ số này đã xem xét các dấu hiệu điển hình của bong bóng nhà đất, bao gồm sự tách biệt giá cả đối với thu nhập và tiền thu của địa phương, sự bất cân đối trong tăng trưởng của nền kinh tế thực và hoạt động xây dựng. 

Toronto là thành phố lớn duy nhất của khu vực Bắc Mỹ được đánh giá có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản. Vancouver, British Columbia, Los Angeles, San Francisco và New York được coi là định giá quá cao, nhưng không có nguy cơ bong bóng. Bostin hiện có giá trị hợp lý và Chicago là thành phố Bắc Mỹ duy nhất có định giá thấp. 

Cùng với Hồng Kông, Châu Âu dường như là khu vực có nguy cơ cao đối với mức nhiệt nhà đất. Munich, và Frankfurt (Đức) cũng như Warsaw (Ba Lan) đứng đầu danh sách với giá nhà đất tăng hơn 5% trong 3 quý vừa qua. Paris, Amsterdam và Zurich cũng nằm trong lãnh thổ có nguy cơ bong bóng. 

UBS lưu ý, giá trị nhà đất đã được hỗ trợ trong suốt đại dịch bởi các gói kích thích kinh tế, gói cứu trợ thế chấp và lãi suất thấp từ các chính phủ, do đó việc tăng giá trong những trường hợp ngày không phải là sự tăng trưởng bền vững. 

“Chưa rõ liệu tỷ lệ thất nghiệp cao và triển vọng ảm đảm trong thu nhập hộ gia đình sẽ ảnh hưởng đến giá nhà ở mức độ nào. Nhưng rõ ràng là sự tăng tốc trong các quý vừa qua không bền vững trong thời gian ngắn hạn. Giá thuê nhà đã giảm ở hầu hết các thành phố, cho thấy một giai đoạn điều chỉnh có thể sẽ xuất hiện khi trợ cấp mất dần và gây áp lực lên thu nhập”, Mark Haefele - Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management cho biết trong một thông cáo. 

Đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng nhu cầu về những ngôi nhà lớn với nhiều không gian mở, dẫn đến xu hướng dịch chuyển của cư dân thành phố về vùng ngoại ô. Cả New York và San Francisco đều chứng kiến dòng dân số tản dần về các thị trấn nhỏ và khu vực ngoại ô. Điều đó có thể làm cho tương lai của thị trường nhà đất đô thị trở nên không chắc chắn cả trong ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt là khi không rõ khi nào đại dịch mới kết thúc. 

“Sự gia tăng của xu hướng văn phòng tại gia đã đặt ra câu hỏi về nhu cầu sống gần khu vực trung tâm thành phố. Áp lực đối với thu nhập hộ gia đình đã khiến người phải chuyển về khu vực ngoại ô để có chi phí sinh hoạt phải chăng hơn. Các thành phố có nợ nần hoặc kinh tế yếu hơn sẽ phải đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tếbằng việc tăng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu công - cả hai đều không mang lại hiệu quả tốt cho giá BĐS", Laudio Saputelli, người đứng đầu bộ phận BĐS tại văn phòng đầu tư của UBS Global Wealth Management nhận xét.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm