Ông Huỳnh Thanh Vạn: Covid-19 buộc các DN phải nhìn lại hệ thống quản trị rủi ro

Đại dịch COVID-19 ập đến một lần nữa cho thấy, môi trường kinh doanh ẩn chứa nhiều rủi ro. Nếu không phòng bị tốt nhất, DN sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ. Thương Gia đã trao đổi với ông Huỳnh Thanh Vạn, Chủ tịch S Furniture xung quanh vấn đề này.
Ông Huỳnh Thanh Vạn: Covid-19 buộc các DN phải nhìn lại hệ thống quản trị rủi ro

Covid-19 là thử thách lớn nhất từ khi khởi nghiệp

Xin ông cho biết những tác động của đại dịch COVID-19 đến hoạt động xuất khẩu đồ gỗ nói chung và hoạt động của S Furniture nói riêng trong thời gian vừa qua?

Ngành xuất khẩu đồ gỗ bước vào năm 2020 hừng hực khí thế khi đã có những nền tảng và kết quả rất tốt trong năm 2019. Chính phủ và các DN đều kỳ vọng năm 2020 sẽ tiếp tục là một năm tăng trưởng ấn tượng của ngành gỗ với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 12,5 tỷ USD.

Đây là mục tiêu hoàn toàn khả thi bởi thị trường có nhiều thuận lợi và ngành gỗ Việt Nam cũng đã tạo được vị thế, uy tín trên thị trường quốc tế, đơn hàng khá dồi dào. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu. Đỉnh điểm của đại dịch là quý 2/2020 khi hàng loạt các quốc gia thực hiện lệnh phong tỏa, khiến hoạt động kinh tế, giao thương hoàn toàn tê liệt. Riêng với S Furniture, đơn hàng xuất khẩu đã giảm đến 70% trong quý này. Hàng hóa không xuất đi được cộng với việc Chính phủ thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội khiến hoạt động của công ty gần như bị ngưng trệ.

Từ khi khởi nghiệp, tôi phải đối diện với không ít khó khăn, nhất là khi dòng tiền bị “gãy” phải chật vật xoay xở nhưng đại dịch COVID-19 là một thử thách thực sự lớn, có thể nói là lớn nhất từ khi tôi khởi nghiệp kinh doanh.

Và ông đã xoay sở thế nào để vượt qua?

Điều may mắn là tôi vốn có sở thích nghiên cứu về kinh doanh và đã áp dụng những chuẩn mực kinh doanh vào DN của mình, trong đó việc xây dựng hệ thống phòng ngừa rủi ro, dành một khoản tích lũy nhất định để lường trước những khó khăn có thể xảy ra.

Khi đại dịch COVID-19 ập đến, chúng tôi ngay lập tức “kích hoạt” hệ thống này, rà soát tất cả các hoạt động của công ty và tiến hành điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới. Ở thời điểm gần như không thể đoán định được về diễn biến của dịch bệnh và các “sức khỏe” của các đối tác nhập khẩu thế nào, chúng tôi buộc phải xem xét lại kế hoạch đầu tư, cái nào thực sự sự cần thiết thì mới triển khai; xem xét lại các định mức tiêu hao trong sản xuất, cắt giảm hầu hết các chi phí không cần thiết để tập trung chăm lo, giữ ổn định tâm lý, đời sống cho cán bộ, nhân viên.

Bên cạnh đó thì dưới tác động đại dịch,tình hình tài chính, năng lực của nhiều khách hàng, đối tác mới bộc lộ và đây là cơ hội tốt để chúng tôi đánh giá lại “tệp” khách hàng, đối tác của mình để tái cơ cấu một cách phù hợp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tận dụng “khoảng dừng” này để nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, tìm kiếm đối tác mới, thị trường mới, sẵn sàng kinh doanh khi dịch được kiểm soát. Kết quả của nỗ lực này là chúng tôi đã có sản phẩm mới là sofa để xuất khẩu đi thị trường Mỹ với số lượng mỗi tháng hiện nay vào khoảng hơn 40 container.

Ngành gỗ sẽ đạt và vượt mục tiêu xuất khẩu 12,5 tỷ USD

Như ông chia sẻ, COVID-19 đã tác động rất lớn nhưng theo thống kê, ngành xuất khẩu gỗ vẫn tăng trưởng tốt, đạt gần 9 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2020, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, vì sao vậy?

Đây là kết quả gây nhạc nhiên với nhiều người. Ngay cả với S Furniture, chúng tôi cũng bất ngờ với sự phục hồi của các đơn hàng, hiện nay đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng đơn hàng tăng vọt này sẽ bù đắp cho sự sụt giảm nghiêm trọng trong quý 2 nên với S Furniture, đến thời điểm này, chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch doanh thu năm 2020.

Và với mức tăng trưởng 12% - 15%, thậm chí có thể hơn khi châu Âu và châu Mỹ bước vào cao điểm mua sắm dịp Noel cuối năm thì việc ngành gỗ đạt và vượt mục tiêu giá trị xuất khẩu 12,5 tỷ USD là hoàn toàn khả thi.

Tôi cho rằng, kết quả này trước hết đến từ việc Chính phủ Việt Nam đã khống chế thành công dịch COVID-19, tạo sự tin cậy rất lớn cho các đối tác nhập khẩu. Mặt khác, phải kể đến sự dịch chuyển đơn hàng từ thị trường Trung Quốc do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Thêm nữa là tâm lý vững vàng của người tiêu dùng các nước, dù dịch bệnh như vậy nhưng vẫn duy trì nhu cầu mua sắm hàng hóa, tiêu dùng. Chính phủ các nước cũng thực thi song song các biện pháp vừa chống dịch, vừa duy trì các hoạt động kinh tế...

Ông có lời khuyên nào đối với các DN, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường?

Đại dịch COVID-19 là minh chứng cho thấy rủi ro luôn thường trực trong hoạt động kinh doanh, buộc các DN chúng ta phải nhìn nhận và xây dựng hệ thống phòng ngừa rủi ro một cách nghiêm túc.

Khi làm Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia khu vực phía Nam, tôi thường xuyên giao lưu, trao đổi với nhiều doanh nhân, sinh viên về khởi nghiệp. Một trong những điều tôi luôn nhấn mạnh là phải luôn phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh, luôn biết phòng bị, đừng có“đánh cược”tất cả vốn liếng, có bao nhiêu dùng bằng sạch, thậm chí vay mượn tứ tung để rồi khi thất bại không còn gì để gượng dậy.

Đối với các DN, tôi không dám khuyên gì vì mỗi DN có đặc điểm riêng. Tuy nhiên, ở vào tình thế đại dịch COVID-19 xảy đến, đối tác thanh toán chậm, ngân hàng thì siết tín dụng hạn chế cho vay vì bản thân họ cũng sợ rủi ro, nếu chúng ta không chuẩn bị nguồn lực dự trữ từ trước thì dòng tiền DN sẽ bị “gãy”, hậu quả rất khó lường.

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…