Cụ thể, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã ký một sắc lệnh hành pháp dựa trên kiến nghị của Chính phủ về việc giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện, nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện trong nước.
Trước đó, vào tháng 11/2022, một hội đồng liên ngành của Philippines do Tổng thống làm chủ trì đã phê chuẩn việc dỡ bỏ thuế quan đối với xe điện để kích cầu trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng cao.
Đối với sắc lệnh cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các loại xe điện xuống còn 0% sẽ bao gồm ô tô con, xe buýt, xe van, xe tải, xe máy và xe đạp cũng như phụ tùng xe trong 5 năm. Tuy nhiên, riêng mức thuế đối với xe hybrid (xe lai chạy cả xăng và điện) sẽ không thay đổi.
Như vậy, sau khi sắc lệnh này có hiệu lực thì người tiêu dùng Philippines chỉ cần chi từ 21.000 USD đến 49.000 USD để sở hữu 1 chiếc xe điện, so với mức chi từ 19.000 đến 26.000 USD cho 1 chiếc xe truyền thống.
Theo số liệu Chính phủ Philippines, trong số hơn 5 triệu ô tô đã đăng ký ở nước này trong năm 2022 chỉ có 9.000 xe điện, chủ yếu là ô tô con. Còn theo số liệu từ Cục Thương mại quốc tế Mỹ cho thấy ô tô điện cá nhân chỉ chiếm 1% thị trường và chủ yếu thuộc sở hữu của người rất giàu.