Phòng Thương mại Mỹ phản đối chính sách thuế của ông Trump

Hôm qua (2/7), Phòng Thương mại Mỹ bắt đầu phát động chiến dịch phản đối các chính sách thuế thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Phòng Thương mại Mỹ phản đối chính sách thuế của ông Trump

Theo Phòng Thương mại Mỹ, với việc một số đối tác thương mại lớn đang áp đặt các biện pháp trả đũa, cách tiếp cận của Tổng thống Donald Trump về chính sách thuế không chỉ làm đảo lộn các thị trường tài chính mà còn làm gia tăng căng thẳng quan hệ giữa Nhà Trắng với Phòng Thương mại.

Chiến dịch mới, được coi là nỗ lực mạnh mẽ của tập đoàn vận động hành lang thương mại để phản đối chính sách thuế của chính quyền Donald Trump.

Phòng Thương mại Mỹ thậm chí còn cho rằng ông Trump đang châm ngòi cho cuộc chiến thương mại toàn cầu, có thể tác động đến chính "túi tiền" của người tiêu dùng Mỹ.

Trong thông báo gửi tới hãng tin Reuters, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Tom Donohue nói: "Chúng ta tìm kiếm chính sách thương mại công bằng và tự do, nhưng đây không phải là cách duy nhất để thực hiện."

Với 3 triệu thành viên, Phòng Thương mại Mỹ, từng có mối quan hệ gần gũi với nhiều đời tổng thống thuộc phe Cộng hòa ở Mỹ.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại gia tăng liên quan đến việc Mỹ áp thuế cao đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu của một số nước đồng minh đã tạo ra sự rạn nứt lớn giữa Tổng thống Trump với hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ này.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã thực thi các biện pháp thuế trị giá hàng chục tỷ USD nhằm vào hàng hóa Trung Quốc, Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU), cho rằng những biện pháp này đã cần thiết đề bù đắp cho sự mất cân bằng thương mại. Đáp lại, các nước này tuyên bố bắt đầu trả đũa.

Ngày 29/6, Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt trị giá 12,6 tỷ USD nhằm vào hàng hóa Mỹ. Trung Quốc dự kiến áp đặt mức thuế 25% đối với với đậu nành bắt đầu từ tháng 7, trong khi Mexico tuyên bố sẽ gia tăng các mức thuế đối với các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu của Mỹ.

EU cũng đã áp mức thuế đối với hàng hóa trị xuất khẩu giá 3,2 tỷ USD của Mỹ, trong đó có cả rượu và xe Harley Davidson.

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...