Quân đội Afghanistan hỗn loạn tháo chạy sang các nước láng giềng

Khi sân bay Kabul đang hỗn loạn, các quân nhân Afghanistan tìm mọi cách trốn thoát khỏi Afghanistan với tất cả các phương tiện, trang bị quân sự vào các quốc gia láng giềng như Uzbekistan, Tajikistan, Iran.

Ở Uzbekistanm, trong hai ngày 14 và 15/8, 22 máy bay quân sự và 24 trực thăng quân sự Không quân Afghanistan đã thâm nhập vào không phận của Uzbekistan. 585 binh sĩ Afghanistan đã vượt qua biên giới. Văn phòng Tổng công tố thông báo các con số được trên kênh mạng xã hội Telegram, nhưng thông tin này nhanh chóng được xóa.

Ngày 15/8, ba máy bay quân sự Embraer 314 của Afghanistan yêu cầu hạ cánh xuống sân bay Khanabad ở Uzbekistan. Một máy bay quân sự Afghanistan và một chiếc MiG-29 không quân Uzbekistan va chạm và rơi ở quận Sherabad thuộc vùng Surkhandarya, theo cùng một thông báo trên Telegram. Tai nạn xảy ra khi Mig-29 thực hiện nhiệm vụ đánh chặn máy bay chiến đấu nước ngoài. Phi công của hai chiếc máy bay này nhảy dù an toàn.

Một vụ tai nạn khác diễn ra trên đất Uzbekistan vào tối cùng ngày. Một máy bay quân sự của Không quân Afghanistan bị rơi khi thâm nhập vào không phận của quốc gia này qua biên giới với Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Uzbekistan thông báo, lực lượng phòng không đã phóng tên lửa đánh chặn chiếc máy bay khi xâm phạm biên giới trong không phận quận Sherabad. Hai phi công nhảy dù và được đưa đến bệnh viện, một người trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 16/8, mạng xã hội công bố video, ghi lại cảnh chiếc trực thăng UH-60 Afghanistan buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng bông ở Uzbekistan. Trên khoang máy bay trực thăng có khoảng 10 binh sĩ Afghanistan.

158 công dân Afghanistan, bao gồm cả quân đội và dân thường cũng cố gắng vượt sông ở quận biên giới Termez để vào Uzbekistan.

Nhiều trang thiết bị quân sự bị bỏ lại trên đường vượt biên. Một video trên mạng xã hội ghi lại rất nhiều các phương tiện quân sự bị bỏ lại trên cây cầu bắc qua sông Amu Darya, do các binh sĩ Afghanistan rời bỏ đất nước.

Uzbekistan không phải là quốc gia duy nhất đối mặt với những người tị nạn từ Afghanistan. Những tháng gần đây, tất cả các nước láng giềng đều đối mặt với sự gia tăng số lượng người dân Afghanistan vượt biên giới hợp pháp và bất hợp pháp và con số tiếp tục tăng lên.

Hai máy bay khác chở quân nhân Afghanistan cũng hạ cánh xuống Tajikistan. Máy bay được phép hạ cánh xuống sân bay của thành phố Bokhtar sau khi gửi tín hiệu SOS. Theo thông tin trên mạng xã hội, hơn 100 binh sĩ Afghanistan có mặt trên máy bay.

Có thể bạn quan tâm