Quân đội Syria lại phóng tên lửa đạn đạo hủy diệt mạng lưới khai thác, buôn lậu dầu của SDF và thánh chiến

Cuối ngày 14/3, một cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa đạn đạo và rocket hạng nặng đã được phát động, nhằm vào những nhóm buôn dầu trong các khu vực do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng thánh chiến kiểm soát trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo.

Cuộc tấn công dữ dội bằng tên lửa và rockets hạng nặng nhắm vào các khu vực ngã ba al-Himran (gần thị trấn Jarabulus trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ). 

Ngã ba là nơi tiếp giáp những con đường, được sử dụng để vận chuyển dầu mà Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) khai thác trái phép từ các mỏ đông bắc Syria đến những khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến kiểm soát. Tại đây cũng có một chợ buôn bán nhiên liệu bất hợp pháp lớn.

Ngôi làng Tarhin (phía bắc thị trấn al-Bab) cũng là mục tiêu cuộc tấn công. Tại đấy có các nhà xưởng lọc dầu tạm và các bể chứa tự chế và một đội xe bồn chở nhiên liệu lớn.

Quân đội Syria đã sử dụng một số tên lửa đạn đạo chiến thuật và rockets pháo phản lực hạng nặng tấn công vào những kẻ buôn lậu dầu.

Sau cuộc tập kích tên lửa và rockets, truyền thông đối lập Syria cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích dữ dội vào Căn cứ Không quân Kuweires của quân đội Syria. Không có thông tin về thương vong nhân sự.

Cách đây đúng 10 ngày, một cuộc tấn công quy mô lớn khác đánh vào những cơ sở buôn lậu dầu gần thị trấn al-Himran và Tarhin. Bốn kẻ buôn lậu thiệt mạng, hơn 40 người khác bị thương. Cuộc tấn công phá hủy đến 200 xe bồn chở nhiên liệu.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức phản ứng trước hàng loạt cuộc không kích gần đây của máy bay không người lái, tên lửa, pháo binh tàn phá cơ sở hạ tầng buôn lậu dầu do các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở miền bắc Syria.

Bình luận về cuộc tấn công ngày 14/3, truyền thông mạng xã hội quân đội Turksih cáo buộc tên lửa đạn đạo của quân đội Syria đã phóng từ căn cứ không quân Kuweires ở Aleppo và tấn công các thị trấn Al-Bab và Jarablus. Ankara tuyên bố cuộc tấn công "nhắm vào các khu định cư dân sự và các xe bồn chở nhiên liệu... một số thường dân bị thương".

Nhưng tài khoản của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ che dấu một sự thật, các vị trí bị tấn công nằm ngoài các thị trấn dân sự và dầu mỏ là do SDF khai thác bất hợp pháp, bán lậu cho các nhóm thánh chiến ở Idlib. Những cuộc tấn công của quân đội Syria nhằm ngăn chặn hành vi trộm cắp và buôn lậu dầu có tổ chức của SDF và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Có thể bạn quan tâm