Quân đội Syria truy quét IS trên sa mạc miền trung

Ngày 6/9/2020, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) ở London cho biết, Quân đội Syria (SAA) đang tiến hành chiến dịch truy quét khủng bố mới trên sa mạc miền trung quốc gia này.

SORH - mạng xã hội ủng hộ thánh chiến, đối lập - cho biết, chiến dịch được triển khai trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs, đông Hama, nam Aleppo và nam Raqqa. Quân đội tiếp tục truy đuổi các phần tử IS, tìm kiếm và phá hủy các vị trí ẩn nấp bí mật, các căn cứ hầm ngầm của khủng bố.

Tham gia chiến dịch này có sự yểm trợ của không quân Nga, các máy bay chiến đấu Nga và Syria đồng tiến hành chiến dịch “đi săn tự do”, tìm kiếm phát hiện và truy quét tiêu diệt tàn quân IS trong khu vực.

SORH cho biết: “Chiến dịch được lên kế hoạch để kiềm chế các hoạt động khủng bố ngày càng gia tăng của IS, chiến dịch được sự hỗ trợ và hậu thuẫn lớn của Nga, tiến hành các cuộc không kích hàng ngày vào các mục tiêu phát hiện được”.

Quân đội Syria truy quét IS trên sa mạc miền Trung. Đài truyền hình Damascus

Hàng trăm tay súng khủng bố IS, trong đó có các chỉ huy chiến trường cấp cao, đang ẩn nấp tại sa mạc Homs, sa mạc miền Trung của Syria. Những phần tử khủng bố nhận được sự viện trợ vũ khí, hậu cần kỹ thuật và cả các xe cơ giới từ nhóm Hồi giáo cực đoan do Mỹ hậu thuẫn trong khu vực đông nam al-Tanaf.

Tháng trước, không quân Nga và Syria tiến hành chiến dịch không kích ác liệt  trên sa mạc. Theo tuyên bố từ quân đội Nga, chiến dịch không kích đã tiêu diệt 327 tên khủng bố.

Những chiến dịch truy quét của quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương và quân tình nguyện thường có kết quả không cao, chỉ chế áp hoạt động của IS trong khu vực miền Trung Syria trong thời gian ngắn. Để tiêu diệt hoàn toàn các nhóm khủng bố IS, giải pháp duy nhất là quân đội Mỹ rút khỏi Syria và giải tán các nhóm vũ trang do Mỹ hậu thuẫn, trong đó có lực lượng Hồi giáo cực đoan và các nhóm dân quân người Kurd.

Có thể bạn quan tâm