Quân đội Ukraina pháo kích vào vùng Donesk, ba dân quân DNR thiệt mạng, một người bị thương

Ngày 29/7, gia tăng căng leo thang trên vùng Donbass, lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp Ukraina pháo kích dữ dội vào địa phận nước cộng hòa li khai Donesk (DNR), khiến 3 dân quân Donesk thiệt mạng và một bị thương nặng.

Tuyên bố của đại diện lực lượng Dân quân DNR trong cuộc họp báo thường xuyên cho biết: "Vi phạm các quy tắc luật nhân đạo quốc tế, theo lệnh của viên lữ đoàn trưởng Bryzhinsky, đơn vị hỏa lực của tiểu đoàn cơ giới số 2 thuộc lũ đoàn BBCG số 93 Ombr đã lên kế hoạch và thực hiện các cuộc pháo kích vào làng Novaya Marievka, bắn 24 quả đạn cối 120 mm".

“Chúng tôi đặc biệt khuyến cáo các binh sĩ Kiev từ chối thực hiện những mệnh lệnh hình sự của Bộ chỉ huy đơn vị và tuân thủ lệnh ngừng bắn để cứu tính mạng của bản thân. Chúng tôi khẩn thiết yêu cầu một phản ứng ngay lập tức từ các quan sát viên quốc tế. Hiện nay các tay súng Ukraine thường xuyên thực hiện tội ác chống loài người và không phải chịu bất cứ sự trừng phạt nào, trở thành nỗi kinh hoàng của người dân Donbass".

Hậu quả của cuộc pháo kích đã khiến 3 dân quân thiệt mạng và 1 người khác bị thương.

Cũng theo tuyên bố này, theo các thỏa thuận Minsk, để bảo vệ dân thường khỏi cuộc pháo kích của Quân đội Ukraina (UAF), các đơn vị DNR NM đã buộc phải đánh trả bằng các loại vũ khí không bị cấm nhằm ngăn chặn sự tiếp diễn cuộc tấn công của đối phương.

Đòn phản kích bằng vũ khí thông thường đã phá hủy một trận địa súng cối hạng nặng của lữ đoàn BBCG số 93 Ukraine, 3 quân nhân Ukraine bị thương.

Truyền thông Donetsk, dẫn phát biểu của đại diện Lực lượng Dân quân cáo buộc Kiev thường xuyên tuyên bố ủng hộ lệnh ngừng bắn, nhưng lại làm ngược lại để khiến tình hình gia tăng căng thẳng.

“Từ phía Kiev, thế giới thường xuyên nghe được những tuyên bố sai lệch về cam kết giải quyết hòa bình xung đột ở Donbass, nhưng trên chiến tuyến, lực lượng quân sự Ukraina thường sử dụng các thủ đoạn khủng bố cho thấy bộ máy lãnh đạo Ukraina đang làm ngược lại. UAF một lần nữa lại tiến hành một cuộc khủng bố chống lại nước Cộng hòa Nhân dân Donesk, ”tuyên bố nhấn mạnh.

Chỉ trong một tuần, quân đội Kiev, sử dụng súng cối hạng nặng đã bắn phá Donesk 27.

Ngày 24/7, quân đội Ukraine pháo kích bằng đạn cối vào vùng ngoại ô phía tây Donetsk, phá hỏng một tòa nhà dân cư.

Ngày 27/7, quân đội Ukraine pháo kích vào làng Horlivka khiến một phụ nữ bị thương nặng.

Ngày 29/7, quân đội Ukraina bắn hàng chục quả đạn pháo 122 mm vào làng Vodyanoye.

Tình hình Donbass tiếp tục căng thẳng, khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký các đạo luật về việc thành lập hệ thống " quốc gia kháng chiến " và mở rộng quy mô các lực lượng vũ trang.

Ông Zelensky trong một phát biểu trên truyền hình quốc gia tuyên bố:

“Giai đoạn tiếp theo và cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển các lực lương vũ trang Ukraina là việc thực hiện hai luật mới mà tôi đã nêu tại quốc hội và được đa số nghị sĩ thông qua. Đây là những đạo luật về các nguyên tắc cơ bản của cuộc kháng chiến quốc gia và gia tăng quân số lượng Lực lượng vũ trang của Ukraine”.

“Thành lập một hệ thống quốc gia kháng chiến ở Ukraine là tín hiệu mạnh mẽ cho tất cả, rằng đất nước chúng ta sẽ tự vệ, sẽ không để xảy ra các sự kiện năm 2014, và bảo vệ Ukraine đối với chúng ta là sứ mệnh của toàn dân.”

“Hệ thống quốc gia kháng chiến cho phép, nếu cần thiết, động viên toàn bộ người dân Ukraine tham gia bảo vệ quê hương, đất đai, gia đình và đoàn kết tất cả người dân Ukraine xung quanh tư tưởng chủ đạo, quan trọng này.”

“Tôi rất vui khi được ký hai đạo luật quan trọng này, nó có ở đây, vào ngày quan trọng này, ngày thành lập Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, ” ông Zelensky nói, chúc mừng các quan chức an ninh nhân ngày Lực lượng Hoạt động Đặc biệt (Special Operations Forces)”.

Tổng thống Ukraina cũng tuyên bố, những hoạt động thực tế của đạo luật “quốc gia kháng chiến” sẽ được thực hiện trên lãnh thổ Ukraina và những vùng “tạm bị chiếm”, được hiểu là Crimea và Donbass. Hai đạo luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 1/8.

Những diễn biến trên lãnh thổ Ukraina, các mối quan hệ hợp tác quân sự với thành viên NATO và các cuộc diễn tập cho thấy. Khu vực chiến trường Donbass chuẩn bị đối mặt với một làn sóng xung đột bạo lực mới.

Có thể bạn quan tâm