Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hôm nay (27/4) đã tổ chức lễ công bố Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2021. Theo đó, Quảng Ninh vẫn tiếp tục đứng đầu danh sách với điểm số 73,02 (thang điểm 100).

Theo báo cáo, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất được xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế “Rất tốt”. Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về điểm số PCI.

Những yếu tố khiến cho Quảng Ninh được xếp hạng "Rất tốt" đó là, mặc dù gặp nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19 nhưng Quảng Ninh vẫn luôn duy trì tinh thần chủ động, quyết liệt và đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng rất nỗ lực  trong việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục hành chính để giảm 40-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện đều thống nhất cơ chế làm việc theo nguyên tắc 5 tại chỗ (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - đóng dấu - trả kết quả).

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh đang hiện thực hoá cam kết đồng hành, lắng nghe và giải quyết hiệu quả các khó khăn của doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề ra phương châm "năm thật" để các cơ quan nhà nước và cán bộ trong tỉnh thực hiện, đó là phải ứng xử chân thành để doanh nghiệp suy nghĩ thật - doanh nghiệp nói thật - chính quyền hành động thật - các nỗ lực của tỉnh có kết quả thật - và người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật.

Các vị trí tiếp theo trong top 5 về chỉ số PCI toàn quốc lần lượt là Hải Phòng, Đồng Tháp, Đà Nẵng và Vĩnh Phúc. TP Hà Nội đứng ở vị trí thứ 10 với 68,6 điểm; còn TP. HCM xếp ở vị trí 14 với 67,5 điểm.

Nhóm 5 địa phương xếp cuối bảng xếp hạng PCI 2021, gồm: Hà Giang, Kiên Giang, Kon Tum, Hoà Bình và Cao Bằng. Trong đó, Cao Bằng xếp ở cuối bảng xếp hạng với số điểm là 56,29.

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đánh giá: "PCI 2021 công bố ngày hôm nay là năm thứ 17 liên tiếp, kể từ năm 2005. 17 năm vừa qua là 17 năm của sự bền bỉ, nỗ lực, 17 năm của những đánh giá khách quan, trung thực và 17 năm hành động để cải thiện môi trường kinh doanh cấp tỉnh."

PCI 2021 là báo cáo được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.312 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.127 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và 1.185 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại 22 địa phương tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm