RBI: Tiền điện tử tư nhân nên bị cấm lưu hành!

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ Shaktikanta Das cho rằng tiền điện tử tư nhân có thể sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo.
tiền điện tử

Chia sẻ trong một sự kiện tài chính mới đây, người đứng đầu Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das cho biết: “Tiền điện tử tư nhân có… mang rủi ro cố hữu rất lớn đối với sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô của chúng ta.” Ông chỉ ra sự sụp đổ gần đây của FTX là một ví dụ điển hình. 

Shaktikanta Das cho biết mối quan ngại chính của ông về tiền điện tử tư nhân là việc chúng không có bất kỳ giá trị cơ bản nào và nói thêm rằng ông nghĩ tiền điện tử tư nhân nên bị cấm lưu hành. 

Giao dịch tiền điện tử tư nhân là một hoạt động đầu cơ trăm phần trăm và tôi vẫn giữ quan điểm rằng nó nên bị cấm… bởi vì, nếu được phép phát triển, một cách liều lĩnh như hiện tại, thì cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ đến từ tiền điện tử,” ông Das nhấn mạnh. 

Nhận xét của ông Shaktikanta Das được đưa ra trong thời điểm Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đang thúc đẩy giới thiệu phiên bản kỹ thuật số của đồng rupee. Ngân hàng đã bắt đầu chương trình thí điểm cho đồng rupee kỹ thuật số vào ngày 1/12 cho hoạt động bán lẻ ở một số thành phố được chọn. Người dùng có thể giao dịch bằng đồng rupee kỹ thuật số thông qua các ứng dụng và ví di động.

Đồng rupee kỹ thuật số là một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang xem xét phát hành các phiên bản kỹ thuật số cho đồng tiền của họ. 

Ông Das cho biết tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) có thể đẩy nhanh quá trình chuyển tiền quốc tế và giảm nhu cầu hậu cần, chẳng hạn như in ghi chú.

Không chỉ tại Ấn Độ, Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia đang đi trước trên toàn cầu về sự phát triển của CBDC. Bắc Kinh đã thử nghiệm sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của mình trong thế giới thực kể từ cuối năm 2020, mở rộng tính khả dụng của nó cho nhiều người dùng hơn trong năm nay. Trung Quốc trước đó đã cấm giao dịch tiền điện tử tư nhân một cách hiệu quả.

Quy định về tiền kỹ thuật số càng được chú ý hơn nữa sau sự sụp đổ trị giá 1,3 nghìn tỷ USD của thị trường và sàn giao dịch FTX của Mỹ. 

Các ngân hàng trung ương trước đây thường nói rằng tiền điện tử không gây rủi ro lớn cho nền kinh tế, khi chúng đại diện cho một loại tài sản nhỏ. Nhưng ngày càng có nhiều tiếng nói cảnh báo về tác động kinh tế vĩ mô tiềm ẩn, đặc biệt nếu tiền điện tử không được kiểm soát chặt chẽ. 

Có thể bạn quan tâm