Sau lời đe dọa của Mỹ, WTO có thể  thay đổi

Sau lời đe dọa rút khỏi WTO của Tổng thống Mỹ, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết tổ chức đang tìm kiếm đối thoại để cải cách trong nhiều lĩnh vực.
Sau lời đe dọa của Mỹ, WTO có thể  thay đổi

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo

Cu thể, Tổng giám đốc Azevedo cho rằng, quá trình đàm phán là vô cùng cần thiết để WTO đáp ứng tốt hơn nhu cầu của từng thành viên, các bên đã bắt đầu thảo luận. Azevedo đã  nhắc đến đàm phán giữa Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU), cũng như những cuộc thảo luận giữa EU và Trung Quốc. 

Một trong những vấn đề ông Azevedo cam kết xem xét thay đổi đó là việc WTO đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận của tất cả 164 nước thành viên. Quy định này được đặt ra nhằm đảm bảo mọi quốc gia đều có tiếng nói và không thành viên nào phải đối mặt với những thỏa thuận bất lợi. 

"Tuy nhiên, khi WTO có thêm nhiều thành viên, sự đồng thuận tuyệt đối ngày càng khó đạt được. Một số nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil không tìm được góc nhìn chung với Mỹ và các quốc gia phát triển khác trong nhiều vấn đề.

Tổng giám đốc WTO nhận định các thỏa thuận đa phương trong một nhóm nhỏ các quốc gia, đặc biệt ở lĩnh vực công nghệ thông tin, là một sự thay thế hiệu quả. Ví dụ điển hình là Thỏa thuận Công nghệ thông tin được ký kết năm 1996 và mở rộng năm 2015 nhằm xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với các sản phẩm công nghệ. 

Việc đưa ra quyết định dựa trên đồng thuận tuyệt đối chỉ là một trong số nhiều vấn đề Mỹ không hài lòng với WTO. Washington cũng bất bình trước việc WTO không có khả năng giải quyết các vụ kiện liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và các vấn đề khác mới phát sinh gần đây. 

Sự gia nhập của một số quốc gia như Trung Quốc và Nga cũng đe dọa vai trò lãnh đạo truyền thống của Mỹ trong việc ban hành các quy định của WTO. 

Trước những phản ứng của Mỹ, Tổng giám đốc WTO cũng đang thúc giục Washington đưa ra đề xuất cải cách. Ông đồng thời lo lắng rằng quá trình đàm phán giữa các bên "đang diễn ra quá chậm chạp" khi việc mất một thẩm phán nữa có thể khiến cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO ngừng hoạt động.

Có thể bạn quan tâm