"Sự thay đổi lớn của Apple" - Sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ

Những chiếc iPhone 14 mới nhất của Apple đang được lắp ráp tại Ấn Độ khi “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ có ý định chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
"Sự thay đổi lớn của Apple" - Sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ

Trong một tuyên bố vào 26/9, Apple cho biết: “Dòng sản phẩm iPhone 14 mới giới thiệu các công nghệ mới đột phá và các khả năng an toàn quan trọng. Chúng tôi rất vui mừng được sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ”. 

Nhà lắp ráp iPhone chính của Apple, Foxconn, đang sản xuất các thiết bị này tại nhà máy Sriperumbudur ở ngoại ô Chennai (Ấn Độ). 

Thực chất, Apple đã sản xuất iPhone ở Ấn Độ từ năm 2017 nhưng thường chỉ giới hạn ở những mẫu cũ hơn. Với iPhone 14, đây là lần đầu tiên Apple sản xuất mẫu điện thoại mới nhất của mình ở Ấn Độ trong cùng khoảng thời gian ra mắt mẫu với công chúng. Apple đã giới thiệu iPhone 14 vào đầu tháng này.

Apple sẽ bán những chiếc điện thoại được sản xuất tại Ấn Độ tại Hoa Kỳ đồng thời xuất khẩu sang các thị trường khác trên toàn cầu. Khách hàng ở Ấn Độ sẽ bắt đầu nhận được các thiết bị sản xuất trong nước trong vài ngày tới.

iPhone 14

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một ghi chú trong tháng này rằng Apple sẽ chuyển 5% sản lượng toàn cầu cho iPhone 14 sang Ấn Độ vào cuối năm 2022. Apple cũng có thể sản xuất 25% tổng số iPhone vào năm 2025 tại Ấn Độ. 

Việc Apple chuyển hướng tập trung vào sản xuất ở Ấn Độ đã nêu bật mong muốn của công ty trong việc đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc và thúc đẩy tập khách hàng ở Ấn Độ, nơi hiện mới chỉ là một thị trường nhỏ của công ty.

Apple vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc để sản xuất phần lớn điện thoại iPhone.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn kiên trì với chiến lược lockdown để kiểm soát Covid-19 ngay cả khi hầu hết thế giới đều đã sẵn sàng để mở cửa hoàn toàn trở lại. Chính sách zero-Covid đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại các nhà máy trên khắp Trung Quốc, một lần nữa nhấn mạnh vào một số điểm yếu tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng của Apple.

Ấn Độ đã và đang tìm cách thúc đẩy sản xuất thiết bị điện tử trong nước thông qua các biện pháp khuyến khích đầu tư và hợp tác quốc tế. 

Trong khi đó, Apple đang tìm cách tăng doanh số bán hàng ở Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Theo Counterpoint Research, Apple chỉ chiếm 3,8% thị phần tại Ấn Độ vào năm ngoái, khi các đối thủ cạnh tranh chi phí thấp hơn như Samsung và Xiaomi của Trung Quốc tiếp tục thống trị.

Tuy nhiên, Apple là thương hiệu bán chạy nhất ở phân khúc điện thoại cao cấp - bao gồm những chiếc điện thoại trên 45.000 rupee Ấn Độ (552 USD), trong quý 2 năm nay. Đó là nhờ vào đà tăng trưởng mạnh mẽ của các mẫu iPhone 13. Iphone 14 có giá khởi điểm 79,900 rupee (980 USD).

Có thể bạn quan tâm