Syria: Thánh chiến bắn trực thăng Nga, dùng UAV tấn công căn cứ Hmeimim

Chiều 26/9, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trên vùng đông bắc Syria đã sử dụng súng phòng không bắn vào 2 máy bay trực thăng quân sự Nga, đang bay tuần tra trong khu vực.

Theo Hãng thông tấn Hawar của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), sự cố diễn ra gần thị trấn Tell Tamr ở vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah.

Các trực thăng Nga bắn trả sau đó bay vòng về khu vực do SDF kiểm soát. Khu vực này có Quân cảnh Nga và Quân đội Syria thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, đóng quân tại một số vị trí xung quanh thị trấn.

Trực thăng quân sự Nga bay tuần tra trên không phận tỉnh Hasakah.

Vài giờ sau khi sự cố xảy ra, không quân Nga không kích vào trụ sở của lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ gần làng al-Dardarah phía bắc Tell Tamer.

Quân đội Syria cũng pháo kích vào vùng ngoại ô ngôi làng này, nơi các tay súng Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang chiếm đóng.

Ngày 27/9, căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria bị tấn công bằng máy bay không người lái (UAV).

Theo tuyên bố chính thức của lực lượng quân sự Nga ở Syria, khủng bố Al-Qaeda Syria đã phóng máy bay không người lái (UAV) từ vùng giảm leo thang căn thẳng Idlib. Hệ thống phòng không căn cứ quân sự Nga đã bắn hạ UAV. Không có thương vong hoặc thiệt hại vật chất, sân bay hoạt động bình thường.

Chuẩn đô đốc Vadim Kulit, Phó giám đốc Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga tuyên bố: “Không có nạn nhân hay thiệt hại về vật chất từ vụ tấn công. Căn cứ không quân Khmeimim của Nga đang hoạt động theo kế hoạch”.

Chuẩn Đô đốc Vadim Kulit cho biết thêm, phòng không căn cứ không quân Hmeimim phát hiện mục tiêu lúc 12 giờ 30. Hệ thống pháo, tên lửa phòng không Pantsir-S Nga bắn hạ UAV này.

Tình hình đối với lực lượng khủng bố và Hồi giáo cực đoan thánh chiến sẽ gia tăng căng thẳng trong vài giờ tới. Không quân Nga thường sẽ tiến hành các đòn trừng phạt chỉ sau vài giờ.

Vụ tấn công trực thăng quân sự của lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và cuộc tấn công bằng UAV được cho là đòn đáp trả các cuộc không kích thường xuyên hàng ngày của không quân Nga vào các vị trí của khủng bố Al-Qaeda ở Idlib Syria.

Ngày 26/9 , không quân Nga không kích Afrin, đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, 11 tay súng thánh chiến thiệt mạng. Trước đó, không quân Nga tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào Afrin, một số tay súng từ nhóm Mặt trận al-Shamiya thiệt mạng.

Tình hình các địa bàn, đang bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục leo thang căng thẳng. Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ thảo luận các vấn đề Syria trong cuộc họp vào ngày 29/ 9 tại thành phố Sochi, Nga.

Có thể bạn quan tâm