Taliban đánh chiếm cửa khẩu biên giới chiến lược với Pakistan

Ngày 14/7, lực lượng Taliban tuyên bố chiếm được cửa khẩu Wesh – Chaman, một trong những cửa khẩu biên giới quá cảnh và thương mại quốc tế chính giữa Afghanistan và Pakistan.

Cửa khẩu này nằm ở Spin Boldak thuộc tỉnh Kandahar. Trung tâm quận Spin Boldak và trụ sở cảnh sát tỉnh Kandahar cũng bị Taliban đánh chiếm, thu giữ nhiều vũ khí, phương tiện chiến đấu và đạn dược.

Cửa khẩu biên giới Wesh – Chaman giữa Afghanistan và Pakistan bị Taliban đánh chiếm.
Cửa khẩu biên giới Wesh – Chaman giữa Afghanistan và Pakistan bị Taliban đánh chiếm.

Các quan chức Kabul tuyên bố cuộc tấn công của Taliban đã bị đẩy lùi và cửa khẩu biên giới vẫn nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ. “Lực lượng Taliban đã có một số cuộc tiến công gần khu vực cửa khẩu biên giới… Lực lượng an ninh đã đẩy lùi cuộc tấn công” - phát ngôn viên Bộ Nội vụ Tareq Arian nói với AFP.

Chính phủ Afghanistan không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này, nhưng những bức ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy cờ của Taliban đã kéo lên trên đường biên giới.

Lực lượng Taliban đánh chiếm cửa khẩu biên giới Afghanistan - Pakistan
Lực lượng Taliban đánh chiếm cửa khẩu biên giới Afghanistan - Pakistan

Giao chiến ác liệt trên khắp tỉnh Kandahar trong vài ngày qua. Chính phủ Afghanistam triển khai các đơn vị biệt kích ở thủ phủ của tỉnh, tiến hành các cuộc phản công và ngăn chặn bước tiến của Taliban. Nhưng các tay súng Taliban tiếp tục tiến công dọc theo đường biên giới. Nếu cửa khẩu biên giới tiếp theo rơi vào tay Taliban, đó là một thất bại chiến lược đối với quân đội Afghanitan. Chính phủ Kabul mất đi nguồn thu kinh tế và bị cô lập, đồng thời Taliban thu được nguồn tài chính mới thông qua các cửa khẩu.

Taliban đánh chiếm một căn cứ quân sự gần cửa khẩu biên giới, không có giao chiến, binh sĩ Afghanistan nộp vũ khí đầu hàng. 

Thông qua cửa khẩu này, một đường cao tốc từ Afghanistan thắng đến thành phố Karachi của Pakistan và cảng trên Biển Ả Rập. Tuyến đường này diễn ra các hoạt động buôn bán heroin trị giá hàng tỷ USD từ Afghanistan ra nước ngoài.

Đánh chiếm thành công cửa khẩu biên giới Spin Boldak, lực lượng Taliban tiếp cận trực tiếp với tỉnh Balochistan của Pakistan. Lãnh đạo cao nhất của lực lượng Hồi giáo thánh chiến đã có trụ sở ở đó trong nhiều thập kỷ. Chiếm được cửa khẩu, Taliban có điều kiện thuận lợi chuyển các tay súng tân binh, vũ khí trang bị và hậu cần từ Pakistan vào Afghanistan.

Có thể bạn quan tâm