Taliban kiểm soát hoàn toàn Kabul, thay đổi tuyên bố quản lý Afghanistan cực đoan hơn theo giờ

Chiều 15/8, lực lượng Taliban đánh chiếm Phủ Tổng thống Afghanistan ở thủ đô Kabul mà không vấp phải bất cứ sự kháng cự nào.

Vài giờ trước đó, lực lượng Taliban thông báo, các tay súng thánh chiến "Mujahedeen" sẽ tiến vào một số khu vực nhất định của Kabul để "ngăn chặn sự hỗn loạn và trộm cắp", tiếp quản một số tiền đồn bị quân đội chính phủ Afghanistan bỏ rơi.

Taliban cũng thả các tay súng của lực lượng thánh chiến nổi dậy khỏi một số nhà tù của Tổng cục An ninh Quốc gia ở Kabul.

Các tay súng thánh chiến Taliban trên đường phố Kabul.
Các tay súng thánh chiến Taliban trên đường phố Kabul.

Lực lượng Taliban thông báo những quy định mới cho dân chúng ở Kabul.

Taliban kiểm soát hoàn toàn Kabul, thay đổi tuyên bố quản lý Afghanistan cực đoan hơn theo giờ ảnh 2

Các tay súng Taliban trên xe Humvee do Mỹ sản xuất tuần tra đường phố Kabul.
Các tay súng Taliban trên xe Humvee do Mỹ sản xuất tuần tra đường phố Kabul.

Trước đó, Taliban tuyên bố không có kế hoạch tiến chiếm thủ đô bằng vũ lực. Nhưng lãnh đạo của lực lượng này thay đổi kế hoạch sau khi Tổng thống Ashraf Ghani từ chức và bỏ trốn.

Tình hình ở trong thành phố Kabul không ổn định, sân bay thành phố trong tình trạng căng thẳng dâng cao, hàng nghìn lính Mỹ đang cố gắng bảo vệ an ninh để sơ tán các nhà ngoại giao và công dân Mỹ. Theo một số nguồn tin địa phương, Đại sứ Mỹ Ross Wilson rời khỏi thành phố Kabul đến sân bay, mang theo lá cờ Mỹ, từng được treo trên đại sứ quán.

Đại sứ quán Mỹ, hiện buộc phải hoạt động ở sân bay Kabul, cho biết tình hình an ninh tại sân bay thủ đô Afghanistan đang thay đổi nhanh chóng, có thông tin về tiếng súng bên ngoài sân bay khi quân đội Mỹ đang hỗ trợ di tản.

Nhân viên và công dân Mỹ di tản trên máy bay vận tải quân sự C-17.

Các trực thăng tấn công Apaches mở đường cho chiếc C-17 cất cánh.

Trong một báo cáo an ninh về Nhà Trắng, nhân viên Đại sứ quan cho biết: “Có thông tin về các đám cháy ở sân bay, chúng tôi đang hướng dẫn các công dân Mỹ đến nơi trú ẩn tại chỗ ”.

Lực lượng Taliban đã kiểm soát hầu hết Kabul và triển khai gần sân bay. Bất kỳ cuộc tấn công nào của các tay súng Taliban quá khích vào sân bay có thể sẽ dẫn đến thảm họa. Taliban cũng có thể quyết định tràn vào sân bay bắt con tin.

Những quyết định của Taliban thay đổi và càng cực đoan hơn theo giờ.

Sau khi có thông báo về kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời, Taliban cho biết sẽ ra tuyên bố thành lập "Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan" từ dinh tổng thống Kabul.

Có thể bạn quan tâm