Taliban tuyên bố kiểm soát toàn bộ Afghanistan, bao gồm cả tỉnh Panjshir

Trên Twitter, phát ngôn viên phong trào Taliban - Zabiullah Mujahid - tuyên bố, Taliban đã chiếm toàn bộ lãnh thổ Afghanistan, quân nổi dậy đã bị đánh bại và tháo chạy, cư dân địa phương tỉnh Panjshir được đảm bảo không bị đe dọa.

Zabiullah Mujahid viết: “Thành trì cuối cùng của lính đánh thuê cho nước ngoài, tỉnh Panjshir, đã bị chiếm hoàn toàn… Những nỗ lực gần đây nhằm đảm bảo an ninh hoàn toàn cho đất nước đã mang lại kết quả và tỉnh Panjshir nằm dưới quyền kiểm soát hoàn toàn của Tiểu vương quốc Hồi giáo".

Lực lượng Taliban công bố video, khẳng định đã kiểm soát toàn bộ tỉnh Panjshir.

Tháng 8, quân đội Mỹ và NATO buộc phải rút khỏi đất nước, quân đội Afghanistan tan vỡ, Taliban nhanh chóng chiếm được tất cả các thành phố lớn, các cửa khẩu biên giới và tuyên bố kết thúc cuộc chiến kéo dài hai mươi năm.

Tỉnh duy nhất không bị Taliban nhanh chóng kiểm soát là Panjshir, phía đông bắc Kabul. Trong thung lũng Panjshir, hình thành một nhóm kháng chiến dưới sự lãnh đạo của Ahmad Massoud với một số lượng lớn binh sĩ, quân nhân của quân đội Afghanistan. Sau khi không đạt được thỏa thuận với lực lượng kháng chiến, Taliban tổ chức lực lượng tấn công.

Hai ngày sau đó, phát ngôn viên Taliban Bilal Karimi cho biết, các tay súng thánh chiên đã đánh chiếm khu vực này. Một nguồn tin giấu tên tại trụ sở cảnh sát Kabul cho rằng Massoud và cựu Phó Tổng thống Amrullah Saleh, lãnh đạo nhóm kháng chiến đã bỏ trốn. Phó tổng thống Saleh phủ nhận thông tin này, nhấn mạnh rằng cuộc chiến đấu vẫn tiếp tục.

Ngày 5/9, lãnh đạo lực lượng kháng chiến Afghanistan Ahmad Massoud Jr tuyên bố sẵn sàng hội đàm với Taliban nếu nhóm này rút toàn bộ chiến binh khỏi Panjshir và Andarab. Ahmad Massoud cho biết trong một tuyên bố, được đăng tải trên mạng xã hội Twitter.

“Mặt trận Kháng chiến Quốc gia sẵn sàng ngừng chiến ngay lập tức để đạt được hòa bình ổn định, nếu nhóm Taliban chấm dứt các cuộc tấn công và phong trào quân sự ở Panjshir và Andarab. Mặt trận Kháng chiến Quốc gia cam kết giải quyết hòa bình những khác biệt với Taliban, phù hợp với các nguyên tắc tôn giáo và đạo đức, đồng thời tin tưởng rằng hệ thống chính trị tương lai của đất nước sẽ hợp tác với Taliban và các nhóm và giáo phái khác đại diện cho người dân Afghanistan”.

Nhưng nếu những thông tin do truyền thông Afghanistan công bố là đúng sự thật, và Taliban đã thực sự chiếm được Panjshir, thì Ahmad Massoud không có gì để đàm phán.

Trong ngày 5/9, Taliban đã giành được quyền kiểm soát bốn trong số bảy quận của Panjshir. Đó là các quận Shutal, Paryan, Onaba và Khenj.

Lực lượng kháng chiến và các nhóm binh sĩ quân đội Afghanitan trên thực tế dù có nhiều vũ khí, nhưng không có tinh thần chiến đấu và không có  ý chí, cũng như bộ máy lãnh đạo có quyết tâm và kinh nghiệm.

Ngày 6/9, các lực lượng chống Taliban ở Afghanistan cuối cùng thừa nhận thiệt hại nặng nề và kêu gọi một lệnh ngừng bắn với sự hỗ trợ của một nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ, đã bay đến Qatar để thử thuyết phục Taliban và xử lý kết quả hỗn độn sau khi Mỹ rút quân.

Những diễn biến này cho thấy, ngoài việc tuyên truyền và mong đợi các quốc gia nước ngoài can thiệp, lực lượng kháng chiến do Ahmad Massoud lãnh đạo thực tế trên bờ vực sụp đổ hoàn toàn.

Có thể nhà lãnh đạo Ahmad Massoud sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh du kích lâu dài. Nhưng những hành động trong tháng vừa qua không cho thấy được quyết tâm chống lại Taliban của nhà lãnh đạo này.

Có thể bạn quan tâm