Tesla mất 126 tỷ USD giá trị vì nhà đầu tư lo ngại về cách Elon Musk thôn tính Twitter

Tesla Inc đã mất 126 tỷ USD giá trị vào 26/4 trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng CEO Elon Musk có thể phải bán cổ phiếu để tài trợ cho khoản đóng góp 21 tỷ USD trong thương vụ 44 tỷ USD mua lại Twitter Inc.
Tesla mất 126 tỷ USD giá trị vì nhà đầu tư lo ngại về cách Elon Musk thôn tính Twitter

Tuy Tesla không trực tiếp tham gia vào thương vụ Twitter, nhưng cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện đã bị các nhà đầu cơ nhắm đến sau Elon khi Musk từ chối tiết lộ công khai việc khoản tiền mặt của ông cho thương vụ mua lại đến từ đâu. Việc cổ phiếu Tesla giảm 12,2% vào 26/4 tương đương mức giảm 21 tỷ USD giá trị cổ phần Tesla của vị tỷ phú, bằng với 21 tỷ USD tiền mặt mà ông cam kết trong thỏa thuận Twitter.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities cho biết, những lo lắng về đợt bán cổ phiếu sắp tới của Elon Musk và khả năng ông sẽ bị phân tâm bởi Twitter đã đè nặng lên cổ phiếu Tesla.

Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Bên cạnh đó, sự sụt giảm của cổ phiếu Tesla cũng diễn ra trong bối cảnh đầy thách thức đối với nhiều cổ phiếu liên quan đến công nghệ. Nasdaq đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020 vào 26/4, khi các nhà đầu tư lo lắng về tăng trưởng toàn cầu chậm lại và các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Cổ phiếu của Twitter cũng trượt giá vào cùng ngày, giảm 3,9% xuống còn 49,68 USD mặc dù Elon Musk đã đồng ý mua nó với giá 54,20 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt. Mức chênh lệch ngày càng rộng phản ánh mối lo ngại của nhà đầu tư rằng sự sụt giảm nhanh chóng của cổ phiếu Tesla - chiếm phần lớn trong tổng tài sản trị giá 239 tỷ USD của Musk, có thể khiến người giàu nhất thế giới phải suy nghĩ lại về thương vụ Twitter.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Ed Moya, cho biết: “Nếu giá cổ phiếu của Tesla tiếp tục rơi tự do sẽ gây nguy hiểm cho nguồn tài chính của Elon Musk.” 

Elon Musk cũng đã vay khoản vay ký quỹ 12,5 tỷ USD gắn với cổ phiếu Tesla của mình. Cho đến nay, ông đã vay khoảng một nửa số cổ phiếu Tesla của mình. Giáo sư David Kirsch của Đại học Maryland, người có nghiên cứu tập trung vào sự đổi mới và tinh thần kinh doanh, cho biết các nhà đầu tư bắt đầu lo lắng về "một loạt các cuộc gọi ký quỹ" đối với các khoản vay của Elon Musk.

Có thể bạn quan tâm