"Thái tử" của Samsung đã được trả tự do tại phiên tòa phúc thẩm

Phó chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee đã được trả tự do sau khi Tòa áp cấp cao Hàn Quốc vừa xét xử lại phiên tòa liên quan tới tội danh hối lộ của ông này.
"Thái tử" của Samsung đã được trả tự do tại phiên tòa phúc thẩm

Cụ thể, Lee Jae Yong đã kháng cáo lên tòa án cấp cao về mức án phạt 5 năm tù giam cho tội danh hối lộ bị tuyên trước đó. Tuy nhiên trong phiên tòa phúc thẩm, tòa đã tuyên mức án giảm còn một nửa là 2,5 năm và chịu án treo trong vòng 4 năm.

Theo dõi phiên tòa, sau khi chủ tọa tuyên án, ông Lee đã đứng lên và nhìn quanh với đôi mắt trống rỗng, khuôn mặt hơi ửng đỏ và bước đi rời khỏi tòa án. Ông đã ngồi tù được 353 ngày.

Lee Jae Yong là con trai duy nhất của cựu chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee. Ông bị bắt giam ngày 17/2/2017 và bắt đầu ra tòa từ đầu tháng 3/2017. 

"Ông Lee bị cáo buộc chi 43 tỷ won (gần 38 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận và một công ty của bà Choi Soon Sil, bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, để được chính phủ tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh. Ngoài ra ông còn bị cáo buộc biển thủ và giấu tài sản ở nước ngoài

Tháng 8/2017, Lee bị Tòa án Quận Trung tâm Seoul kết án 5 năm tù với nhiều tội danh, trong đó có đưa hối lộ và khai man liên quan đến bê bối khiến bà Park Geun Hye bị mất ghế tổng thống và vào tù.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, Lee đã kháng cáo bác bỏ cả nội dung bản án lẫn cáo buộc các tội danh chống lại ông.

Ông Lee là lãnh đạo đầu tiên của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc bị bắt trong một cuộc điều tra hình sự. Tòa án xử ông Lee cũng là nơi mà cha ông, cựu chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee, từng bị kết tội trốn thuế và các tội danh khác vào năm 2008 nhưng được cho hưởng án treo.

Có thể bạn quan tâm