Thảm họa Sea Breeze-2021, Ukraina làm lộ toàn bộ dữ liệu cuộc diễn tập của NATO

Cuộc diễn tập chung NATO - Ukraina Sea Breeze-2021 trên Biển Đen đã chính thức hoàn tất, theo tuyên bố Tư lệnh Hải quân Ukraine Alexey Neizhpapa. Cuộc diễn tập trận nhằm kiềm chế Nga bắt đầu ngày 28/6 và kết thúc ngày 10/7.

Cuộc diễn tập lớn đánh dấu bằng một số hoạt động khiêu khích trong lãnh hải Nga, kết thúc bằng việc các chiến hạm NATO tháo chạy. Nhưng thảm họa của SeaBreeze 2021 vẫn chưa kết thúc.

Hơn 4.000 quân nhân từ 32 quốc gia, trong đó có Mỹ, Canada, Anh, Gruzia, Hà Lan và nhiều quốc gia khác đã triển khai trên Biển Đen với sự tham gia của hơn 30 máy bay quân sự và 40 tàu.

Ngày 9/7, trang web chính thức của Hải quân Ukraine bị tấn công, cơ sở dữ liệu, bao gồm cả những quân nhân tham gia cuộc diễn tập Sea Breeze 2021 từ các quốc gia thành viên NATO và các quốc gia đối tác bị lấy mất và bị rò rỉ công khai trực tuyến.

SouthFront tuân thủ nguyên tắc chính trị sự thật và công bằng; do đó không công bố các dữ liệu nhạy cảm. Chỉ công bố file dữ liệu và dữ liệu cá nhân chỉ huy chiến hạm, là thông tin mở được cung cấp trên các phương tiện truyền thông và có trong cơ sở dữ liệu.
SouthFront tuân thủ nguyên tắc chính trị sự thật và công bằng; do đó  không công bố các dữ liệu nhạy cảm. Chỉ công bố file dữ liệu và dữ liệu cá nhân  chỉ huy chiến hạm, là thông tin mở được cung cấp trên các phương tiện truyền thông và có trong cơ sở dữ liệu.

Theo những thông tin đầu tiên trên truyền thông đại chúng, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, trang web chính thức của Hải quân Ukraine có liên kết chiến thuật điện toán đám mây, lưu trữ cơ sở dữ liệu với các tài liệu chính thức của NATO. Thư từ  bí mật của các cơ quan quân sự NATO, dữ liệu cá nhân và các chi tiết khác được chia sẻ trực tuyến thông qua dịch vụ điện toán đám mây Mega.

Lỗ hổng nhanh chóng bị phát hiện, tài khoản truy cập của tin tặc bị khóa, nhưng một lượng khổng lồ tài liệu đã bị tung lên mạng xã hội và được người dùng Internet chia sẻ.

Đặc biệt quan tâm là dữ liệu cá nhân của thủy thủ đoàn trên tàu HMS Defender của Anh cùng với những thư từ cá nhân. Những thông tin nhạy cảm này nhanh chóng bị xóa trên mạng xã hội.
Đặc biệt quan tâm là dữ liệu cá nhân của thủy thủ đoàn trên tàu HMS Defender của Anh cùng với những thư từ cá nhân. Những thông tin nhạy cảm này nhanh chóng bị xóa trên mạng xã hội.

Sự cố tấn công mạng cho thấy khả năng an ninh và bảo mật yếu kém của quân đội Ukraine. Kiev làm lộ bí mật không chỉ cuộc diễn tập chung SeaBreeze 2021 mà còn đưa toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu của của các nước thành viên NATO, liên minh mà Ukraina mơ ước gia nhập, vào tình trạng nguy hiểm. Không thể nói hacker chỉ lấy các dữ liệu liên quan đến cuộc diễn tập mà không để lại các virus làm quà cho NATO.

Bộ Tư lệnh Liên minh NATO sẽ phải suy nghĩ kỹ khi tiến hành các cuộc tập trận chung mới với Ukraine.

Có thể bạn quan tâm