Thổ Nhĩ Kỳ bắn thử pháo phản lực (MLRS) Roketsan 107 mm trên thiết giáp BMC Vuran (MRAP)

Xe bọc thép bánh lốp chiến thuật (TWAV) của Nhà sản xuất xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ BMC Vuran, được tích hợp hệ thống pháo phản lực (MLRS) mới do công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ phát triển, đã bắn thử nghiệm thành công với độ chính xác cao.

Hệ thống pháo phản lực đa nòng hạng nhẹ (MLRS) sử dụng rockets 107 mm do Roketsan - doanh nghiêp chuyên sâu tên lửa hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ - phối hợp với Công ty Công nghiệp Cơ khí và Hóa chất (MKEK) cùng phát triển.

Xe chiến thuật bánh lốp BMC Vuran của Thổ Nhĩ Kỳ gắn pháo phản lực MLRS có khả năng phóng liên tiếp 12 quả rocket cùng một lúc và đang nằm trong biên chế của Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ.

Vuran, theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là “Kẻ tấn công”, là một loại xe bọc thép có biên chế 9 binh sĩ, có khả năng bảo vệ cao do cabin xe được bọc thép liền khối, khả năng cơ động linh hoạt do sử dụng hai cầu 4 × 4. 

Phương tiện được thiết kế để có thề chống mìn phục kích (MRAP), tương thích ứng với mọi điều kiện khí hậu, có thể hoạt động dưới nhiệt độ cực cao 55 độ C (131 độ F) hoặc trong thời tiết giá lạnh âm 32 độ C. 

Monocoque là một cấu trúc thiết kế mà khung và thân xe được tích hợp trong một cấu trúc duy nhất.

Binh sĩ trong xe bọc thép Vuran có được khả năng bảo vệ cao chống lại mìn và các loại vũ khí đạn đạo do thân xe có kết cấu vững chắc, cabin bọc thép và kính chắn gió chống đạn, ghế giảm chấn, tháp vũ khí và cửa thoát hiểm.

Đây là một trong những loại xe thiết giáp đa năng, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trong chiến đấu, do hệ thống quan sát đặc biệt với trường nhìn rộng, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống bơm lốp trung tâm và tháp vũ khí tự động được điều khiển từ xa, cùng nhiều trang thiết bị đặc biệt khác.

Xe có khả năng chạy trên đường nhựa với tốc độ tối đa 110 km/h, vượt chướng ngại nước với độ sâu đến 0,8 m.

Xe thiết giáp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phóng rockets Roketsan
Xe thiết giáp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phóng rockets Roketsan

Tên lửa pháo binh ROKETSAN cung cấp hỏa lực dồn dập, tạo hành lang cơ động cho lực lượng với độ phân tán tối thiểu và hiệu quả đầu đạn tập trung tối đa vào các mục tiêu trong phạm vi 3 - 40 km. 

Vỏ rockets 107 mm được thiết kế để có thể bảo quản lưu kho lâu dài. Thùng phóng chứa 12 rocket sẵn sàng cho sử dụng, bảo vệ đạn chống lại thời tiết nóng, lạnh và điều kiện môi trường bất lợi sa mạc hay vùng nhiệt đới.

Có thể bạn quan tâm