Thoả thuận thương mại Mỹ - Nhật gặp khó khăn khi Tokyo tìm kiếm sự đảm bảo về thuế quan xe hơi

Một thoả thuận thương mại giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ đã gặp trở ngại vào phút chót khi các quan chức Nhật Bản hy vọng tìm kiếm sự bảo đảm đối với việc chính quyền TT Trump sẽ không áp thuế an ninh quốc g
Thoả thuận thương mại Mỹ - Nhật gặp khó khăn khi Tokyo tìm kiếm sự đảm bảo về thuế quan xe hơi

TT Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang hướng tới ký kết một thoả thuận thương mại tại cuộc họp trong tuần này tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, với mục tiêu tăng cường sự tiếp cận của Nhật Bản đối với hàng hoá nông nghiệp Hoa Kỳ và cắt giảm thuế quan hàng hoá song phương.

Nhưng thoả thuận thương mại còn có phần hạn chế này được dự kiến sẽ không bao gồm các thay đổi về thuế quan và các quy tắc thương mại điều chỉnh đối với ôtô - căn nguyên lớn nhất của nguồn thâm hụt thương mại trị giá 67,6 tỷ USD trong thời gian qua của Nhật Bản.

The New York Times trước đó đã tiết lộ về việc Nhật Bản đang yêu cầu một “điều khoản hoàng hôn” - tức là sẽ được phép huỷ bỏ bất kỳ lợi ích thương mại nào của Hoa Kỳ nền TT Trump áp dụng thuế quan tự động đối với các phương tiện của Nhật Bản.

Điều khoản hoàng hôn (sunset clause): là một điều khoản trong đó đặt ra một thời hạn cho phép hợp đồng/thoả thuận có thể được huỷ bỏ mà không bị phạt, nếu một số điều kiện trong thoả thuận/ hợp đồng không đáp ứng với mục đích là để bảo vệ hai bên ký kết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Masato Ohtaka nói rằng Nhật Bản vẫn hy vọng ký kết một thoả thuận thương mại vào cuối tháng 9 và hiện vẫn còn thời gian để hai bên giải quyết các vấn đề còn lại.

“Nói một cách thẳng thắn thì chúng tôi vẫn còn chút thời gian và tất cả các đồng nghiệp của tôi đều đang nỗ lực hết sức để thực sự đạt được mục tiêu này,” ông Ohtaka chia sẻ.

Chi tiết về thoả thuận thương mại Mỹ - Nhật chưa được tiết lộ, tuy nhiên những người có hiểu biết về vấn đề cho biết thoả thuận này sẽ cung cấp cho nông dân Hoa Kỳ - những người bị “vùi dập” bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - một lượng cứu trợ lớn thông qua việc tăng cường tiếp cận tới thị trường Nhật Bản, trong đó bao gồm cả mặt hàng thịt bò và thịt lợn Mỹ. Bên cạnh đó, thoả thuận này cũng sẽ hiện đại hoá các quy tắc thương mại kỹ thuật số, dự kiến giúp củng cố mô hình phát triển internet của Hoa Kỳ, cấm hoạt động đánh thuế xuyên biên giới đối với các yêu cầu thương mại điện tử và nội địa hoá dữ liệu.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm