Thủ đô Kabul sụp đổ, Mỹ bắt đầu di tản những người Afghanistan “thân thiện”

Ngày 15/8, Bộ Nội vụ Afghanistan tuyên bố, Taliban bắt đầu cuộc tấn công vào thủ đô Kabul. Đây là thành phố lớn cuối cùng nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ Tổng thống Ashraf Ghani.

Truyền thông Taliban đưa ra một thông chính thức, tuyên bố không có kế hoạch tấn chiếm Kabul bằng vũ lực. Bộ máy lãnh đạo Taliban đã ra lệnh ngăn chặn cuộc tiến quân thành phố, nhưng một số khu vực, khu phố số 13 và 18, đã bị Taliban đánh chiếm.

Một số video, công bố trên mạng xã hội cho thấy, vào ban đêm các tay súng Taliban đã hiện diện trên đường phố Kabul.

Bagram, quận đầu tiên của Kabul đã nằm trong quyền kiểm soát của Taliban mà không có bất kỳ sự kháng cự nào từ Lực lượng vũ trang Afghanistan.

Theo những nguồn tin địa phương, các cuộc đàm phán giữa hai bên tham chiến đang diễn ra, hướng tới việc giải tán chính phủ của tổng thống Ghani và Taliban nhận chuyển giao quyền kiểm soát thành phố.

Washington cũng đang nỗ lực đảm bảo an ninh cho binh lính và các công dân Mỹ.

Mỹ di tản đại sứ quán và những nhân viên, những người Afghanistan "thân thiện".

Ngày 14/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố: “Thứ nhất, triển khai 5.000 lính Mỹ tại Afghanistan để đảm bảo có thể thu xếp di tản an toàn các nhân viên Mỹ và đồng minh khác một cách trật tự. Di tản những người Afghanistan đã giúp đỡ quân đội chúng ta trong sứ mệnh và những người có nguy cơ đặc biệt từ cuộc tiến công của Taliban”.

Ông Biden một lần nữa tuyên bố quyết định rút quân đội Mỹ, khẳng định rằng cuộc kháng chiến chống lại Taliban phải do chính người Afghanistan thực hiện. Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh:

“Thứ hai, tôi đã ra lệnh cho Các Lực lượng Vũ trang và Cộng đồng Tình báo Mỹ đảm bảo duy trì khả năng và sự cảnh giác, sẵn sàng giải quyết các mối đe dọa khủng bố trong tương lai từ Afghanistan.

Thứ ba, tôi đã chỉ đạo Ngoại trưởng hỗ trợ Tổng thống Ghani và các nhà lãnh đạo Afghanistan khác tìm giải pháp ngăn chặn đổ máu và theo đuổi một giải pháp chính trị. Ngoại trưởng Blinken cũng sẽ hợp tác với các bên liên quan chính trong khu vực.

Thứ tư, chúng tôi đã truyền đạt cho các đại diện của Taliban ở Doha, thông qua Bộ Tư lệnh Chiến trường, bất kỳ hành động nào ở Afghanistan, khiến nhân viên Mỹ hoặc sứ mệnh di tản gặp rủi ro ở đó, sẽ gặp phải phản ứng mạnh mẽ và nhanh chóng của quân đội Mỹ.

Thứ năm, tôi đã giao Đại sứ Tracey Jacobson phụ trách những nỗ lực của chính phủ Mỹ để xử lý, vận chuyển và tái định cư cho những người Afghanistan và các đồng minh Afghanistan nộp đơn xin Thị thực Nhập cư Đặc biệt. Trái tim của chúng tôi hướng về những người đàn ông và phụ nữ Afghanistan dũng cảm đang gặp nguy hiểm. Chúng tôi đang làm việc để sơ tán hàng nghìn người và gia đình của họ, đã cộng tác và giúp đỡ sứ mệnh của Mỹ ”.

Sáng ngày 15/8, lực lượng Taliban tuyên bố một chiến thắng quan trọng khác, giành quyền kiểm soát Jalalabad, thành phố lớn thứ năm ở Afghanistan và thủ phủ của tỉnh Nangarhar, cánh cửa để tiến quân vào Kabul.

Taliban giành quyền kiểm soát căn cứ quân sự thuộc thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar.

Không có cuộc giao tranh nào trong thành phố, thống đốc tỉnh và bộ máy lãnh đạo đầu hàng Taliban. Quyết định được đưa ra nhằm bảo vệ dân thường và tránh thương vong nhân sự. Theo thông tin của truyền thông, Taliban mở hành lang an toàn cho các quan chức chính phủ và lực lượng an ninh Afghanistan rời khỏi Jalalabad.

Các tay súng Taliban trong cơ quan hành chính thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar.
Các tay súng Taliban trong cơ quan hành chính thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar.

Thành phố Jalalabad nằm ở phía đông của Afghanistan, gần biên giới với Pakistan. Đây là thành phố cuối cùng trong số những thành phố lớn khác ngoài Kabul.

Ngày 15/8, Taliban tuyên bố giành quyền kiểm soát: Trung tâm huyện Bagram của tỉnh Parwan; Thành phố Khost, thủ phủ tỉnh Khost; Thành phố Maidan Shahr, thủ phủ tỉnh Maidan Wardak; Huyện Spin Ghar thuộc tỉnh Nangarhar; Thị trấn Torkham thuộc huyện Lalpora, tỉnh Nangarhar, giáp với Pakistan; Thành phố Nili, thủ phủ tỉnh Daikundi; Trung tâm huyện Noorgram tỉnh Nuristan; Căn cứ quân sự Shikar Qala huyện Mohammad Agha thuộc tỉnh Logar.

Ngày 14/8, 84 quân nhân Afghanistan vượt qua biên giới Uzbekistan và bị lính biên phòng bắt giữ. Các binh sĩ Afghanistan yêu cầu phía Uzbekistan cho phép tị nạn. Ba người trong số họ cần hỗ trợ y tế. Các binh sĩ Afghanistan tập trung trên phần Afghanistan của cây cầu biên giới Termez-Khayroton. Tashkent  thông báo với phía Afghanistan để đưa các binh sĩ này trở về và tình hình trên cầu Termez-Khayroton.

Có thể bạn quan tâm