Thủ tướng Anh và một quan chức cấp cao bị phạt vì vi phạm quy tắc "lockdown"

Ngày 12/4, Cảnh sát London đã chính thức ra án phạt Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak do đã vi phạm quy tắc “lockdown” dịch Covid-19 vào đúng ngày sinh nhật Thủ tướng - 19/6/2020.
Thủ tướng Anh và một quan chức cấp cao bị phạt vì vi phạm quy tắc "lockdown"

Cụ thể, ông Johnson vi phạm quy tắc giãn cách xã hội trong một cuộc tụ tập trên hai người được tổ chức tại số 10 Phố Downing vào ngày 19/6/2020 - ngày sinh nhật của Thủ tướng. Ông Johnson sau đó đã xin lỗi trong một tuyên bố và nói rằng ông đã trả đầy đủ tiền phạt.

boris johnson
Một số hình ảnh mà báo giới thu được cho thấy cuộc tụ tập tại số 10 phố Downing diễn ra vào ngày 19/6/2020 - khi Anh Quốc vẫn đang trong thời gian lockdown.

“Có một cuộc họp ngắn trong Phòng Nội các ngay sau 2 giờ chiều, kéo dài chưa đầy 10 phút, trong đó những người tôi làm việc cùng đã gửi những lời chúc tốt đẹp của họ… Vào thời điểm đó, ông đã không nhận ra rằng sự việc đã vi phạm quy định," ông Johnson nói. "Cảnh sát đã đưa ra những luận điểm khác và tôi hoàn toàn tôn trọng kết quả điều tra của họ."

Lãnh đạo đảng Lao động đối lập Keir Starmer kêu gọi hai nhà lập pháp của Đảng Bảo thủ từ chức, nói rằng cả hai đã nhiều lần nói dối công chúng.

Bộ trưởng thứ nhất của Scotland, Nicola Sturgeon, lặp lại quan điểm này, trong khi Bộ trưởng thứ nhất của Wales, Mark Drakeford cho biết ông không hiểu ông Johnson có thể tiếp tục như thế nào. 

Carrie Johnson, vợ của thủ tướng, cũng đã được thông báo rằng bà sẽ phải đóng tiền phạt vì vi phạm quy tắc “lockdown”. 

Thủ tướng Johnson cho đến nay vẫn chống lại những lời kêu gọi từ chức vì vụ bê bối "đảng phái" bất chấp sự tức giận của công chúng. Trước đó, người ta dự kiến ​​rằng các hình phạt từ cảnh sát đối với ông Johnson có thể kích hoạt một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp Bảo thủ hiện được coi là có khả năng trì hoãn việc nộp số lượng thư bất tín nhiệm cần thiết, với lý do về phản ứng của chính phủ đối với việc Nga tấn công Ukraine là ưu tiên hàng đầu.

Có thể bạn quan tâm