Tình hình Afghanistan: Đọ súng ở sân bay Kabul, Washington tuyên bố chỉ di tản công dân Mỹ và đồng minh

Quân đội Đức “Bundeswehr” tuyên bố, một quan chức an ninh Afghanistan đã thiệt mạng và ba người khác bị thương trong cuộc đọ súng bất ngờ bùng phát tại sân bay quốc tế Kabul ngày 23/8.

Vụ nổ súng diễn ra gần cổng phía bắc sân bay quốc tế Hamid Karzai của Kabul. Theo các quan chức quốc phòng Đức, binh sĩ Mỹ và Đức đồng tham gia vào cuộc chiến bất ngờ này.

Bản báo cáo cho biết, “ngày 23/8, khoảng 4:13 pm giờ CEST, tại Cổng Bắc của sân bay Kabul bùng phát cuộc đọ súng giữa lực lượng an ninh Afghanistan (chính quyền cũ) và những kẻ tấn công chưa rõ danh tính. Một quân nhân lực lượng an ninh Afghanistan thiệt mạng và ba người khác bị thương”.

Không có video nào ghi lại cuộc đọ súng minh chứng cho tuyên bố của quân đội Đức.

Ngày 21/8, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, 7 người Afghanistan thiệt mạng gần sân bay. Những người này bị giết trong đám đông hỗn loạn, đang cố gắng đột nhập vào khu vực sân bay với hy vọng di tản.

Dân thường Afghanistan thiệt mạng trong sân bay quốc tế Kabul.

Sau khi có những thương vong mới và tình hình bất ổn, Washington quyết định thắt chặt những biện pháp an ninh tại sân bay.

Lực lượng quân sự được lệnh chỉ cho phép công dân Mỹ và NATO vào sân bay. Những người Afghanistan, nộp đơn xin thị thực nhập cư đặc biệt vào Mỹ được yêu cầu tránh xa và chờ thông tin mới.

"Chúng tôi hiện đang ưu tiên cho công dân Mỹ và thường trú nhân hợp pháp di tản" - John Johnson, Cán bộ Công vụ của Đại sứ quán Mỹ tại Kabul - trả lời phỏng vấn CNN ngày 23/8 cho biết - “Do tình hình an ninh đang xấu đi nghiêm trọng, chúng tôi yêu cầu tất cả những người khác không đến sân bay vào thời điểm này - các cổng vẫn đóng”.

Lực lượng Mỹ phải khẩn trương di tản công dân Mỹ và NATO, vì Taliban sẽ không gia hạn thời gian cho sứ mệnh di tản khỏi Afghanistan.

Suhail Shaheen, một thành viên của phái đoàn Taliban ở Doha cho biết, động thái này có nghĩa là “mở rộng thời gian chiếm đóng” và đó là “lằn ranh đỏ”.

Nhưng các lực lượng quân đội Mỹ và NATO hy vọng vào khả năng gia hạn thời hạn di tản.

Theo tin từ CNN, các nhà lãnh đạo từ các quốc gia đồng minh nước ngoài sẽ yêu cầu Joe Biden gia hạn thời hạn quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan trong cuộc họp sáng 24/8. Lầu Năm Góc cho biết, 16.000 người đã sơ tán khỏi Afghanistan trong 24 giờ qua.

Ngày 23/8, theo nghị quyết của Cục Hàng không dân dụng Afghanistan, tất cả các chuyến bay đến và đi từ sân bay Kabul bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới do rất đông người muốn rời khỏi đất nước.

“Hành khách có nhu cầu bay đến các vùng miền trong nước cũng như nước ngoài sẽ được thông báo trước về việc nối lại các chuyến bay. Các biện pháp đang được thực hiện để ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn và hỗn loạn ở cảng hàng không” - sân bay Kabul tuyên bố.

Ngay sau khi có thông báo về việc ngừng các chuyến bay, một đám cháy đã bùng phát trên khu vực của sân bay.

Có thể bạn quan tâm