Tổng thống Brazil nhiễm Covid-19 vì "coi thường" dịch bệnh

TT Brazil đã có kết quả dương tính với Covid-19 sau nhiều tháng đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch và thách thức các chuyên gia y tế.
Tổng thống Brazil nhiễm Covid-19 vì "coi thường" dịch bệnh

TT Brazil Jair Bolsonaro đã trả lời phỏng vấn báo giới tại nhà riêng về tình hình sức khoẻ hiện tại, cho biết bản thân đã có kết quả dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, TT Bolsonaro, 65 tuổi, vẫn lên tiếng bác bỏ tính nguy hiểm của virus và ghi nhận những phương pháp điều trị chưa được chứng minh, lặp lại nhiều luận điểm tương tự với TT Hoa Kỳ Donald Trump đã nói trước đó. 

“Nếu không vì xét nghiệm thì tôi cũng không biết là mình nhiễm bệnh. Và kết quả là dương tính,” ông Bolsonaro tiết lộ, nói thêm rằng ông mới bắt đầu cảm thấy mệt mỏi vào Chủ Nhật và dần khó chịu hơn vào thứ Hai với một cơn sốt, đau cơ và kiệt sức. 

TT Brazil cho biết ông đang sử dụng hydroxychloroquine, một loại thuốc chống sốt rét chưa được chứng minh có hiệu quả đối với điều trị Covid-19 - trước đó đã được TT Donald Trump và một số người ủng hộ ở Brazil coi là phương thuốc tiềm năng. 

Kết thúc cuộc phỏng vấn với 3 kênh truyền hình, TT Bolsonaro lùi lại và gỡ khẩu trang xuống với một nụ cười: “Các bạn có thể thấy tôi vẫn đang rất ổn, và bình tĩnh.” 

Tổng thống Brazil nhiễm Covid-19 vì "coi thường" dịch bệnh ảnh 1

TT Bolsonaro trước đây thường xuyên xuất hiện ở khu vực công cộng mà không đeo khẩu trang, đồng thời phủ quyết các dự luật yêu cầu tất cả mọi người bắt buộc phải sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài. Quyền phủ quyết của TT Bolsonaro đã đề nghị loại bỏ những yêu cầu đeo khẩu trang trong không gian kín như nhà thờ, nhà máy, các địa điểm giáo dục hay thương mại. Ông cũng đấu tranh gay gắt với các nỗ lực của nhà nước trong việc thực hiện giãn cách xã hội, cho rằng thiệt hại kinh tế còn tồi tệ hơn cả đại dịch bệnh. TT Bolsonaro thậm chí đã sa thải hai bộ trưởng y tế và chỉ định một tướng quân đội lên đương nhiệm tạm thời. 

TT Bolsonaro từng nhiều lần công khai trách cứ các chuyên gia tại Tổ chức Y tế Thế giới và lên tiếng hoài nghi về độ nguy hiểm chết người của virus. Ông cũng lặp lại tuyên bố của mình vào thứ Ba (7/7) rằng các rủi ro của Covid-19 đã bị thổi phồng lên quá mức và người dân Brazil không nên quá lo lắng. 

Tại Brazil, đã có hơn 1,6 triệu ca nhiễm bệnh và 66.000 người tử vong vì đại dịch Covid-19. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm