Tổng thống Iran: Nhà Trắng hành động giống như "một bệnh nhân tâm thần"

Iran vừa đưa ra tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei sẽ khiến cánh cửa ngoại giao giữa Tehran và Washington vĩnh viễn đóng lại.
Tổng thống Iran: Nhà Trắng hành động giống như "một bệnh nhân tâm thần"

TT Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt vào thứ Hai, thực hiện một bước đi mạnh mẽ và chưa từng có để tăng áp lực lên Iran sau khi Tehran bắn hạ máy bay không người lái của Hoa Kỳ vào tuần trước.

Washington cũng cho biết thêm họ cũng sẽ đặt lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Zarif vào cuối tuần này.

“Việc áp lệnh trừng phạt đối với nhà lãnh đạo tối cao của Iran – ông Ali Khamenei và chỉ huy ngoại giao – ông Mohammad Zarif sẽ vĩnh viễn khép lại con đường ngoại giao giữa Iran và Hoa Kỳ", phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran nói trên twitter.

“Chính quyền Trump đang phá huỷ các cơ chế quốc tế vốn đã được thiết lập để duy trì hoà bình và an ninh thế giới.”

Tổng thống Iran Rouhani nói rằng các biện pháp trừng phạt đối với Khamenei sẽ không có tác động thực tế vì giáo sĩ không có tài sản ở nước ngoài. Rouhani, một người theo chủ nghĩa thực dụng đã giành chiến thắng trong hai cuộc bầu cử về những lời hứa sẽ mở Iran ra thế giới, mô tả các động thái của Hoa Kỳ là tuyệt vọng và gọi Nhà Trắng là "bệnh nhân tâm thần", một từ mà Iran đã từng sử dụng để xúc phạm ông Trump riêng giai điệu đo tương đối. 

Rouhani và nội các của ông điều hành công việc hàng ngày của Iran, trong khi Khamenei, nắm quyền từ năm 1989, là cơ quan quyền lực tối cao của Iran.

"Các hành động của Nhà Trắng giống như của một bệnh nhân tâm thần", ông Rouhani nói. "Sự kiên nhẫn chiến lược của Tehran không có nghĩa là chúng tôi sợ hãi." 

Cố vấn an ninh quốc gia của TT Trump, ông John Bolton, đến thăm Israel, đã lặp lại đề nghị trước đó để tổ chức các cuộc đàm phán, miễn là Iran sẵn sàng vượt qua các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới mà Trump đã từ bỏ năm ngoái. 

Iran và Hoa Kỳ xảy ra bất hoà cục bộ kể từ năm ngoái khi TT Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015 giữa Iran và các cường quốc đồng thời áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt lên Iran. Kéo theo đó là cáo buộc từ phía Hoa Kỳ về các cuộc tấn công vào tàu chở dầu mà Iran lên tiếng phủ nhận và gần đây nhất là sự cố Iran bắn hạ máy bay không người lái của Hải quân Hoa Kỳ.

Khamenei là lãnh đạo tối cao của Iran, người có thẩm quyền cao nhất và tiếng nói cuối cùng về tất cả mọi vấn đề của nhà nước Hồi giáo Iran. Chính vì vậy, Iran sẽ không chấp nhận các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ trong khi nước này đang bị ‘trói’ với các lệnh trừng phạt – Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc, ông Majid Takht Ravanchi nói với các phóng viên tại New York.

Theo Therusalem Post

Có thể bạn quan tâm