Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn thắt chặt quy định trong lĩnh vực ngân hàng

Tổng thống Joe Biden kêu gọi cải cách một số quy định ngân hàng có thể thực hiện dưới luật hiện hành mà không cần sự tham gia của Quốc hội…

Tổng thống Joe Biden ngày 31/3 kêu gọi các cơ quan quản lý liên bang thực hiện các bước cụ thể để bảo vệ hệ thống ngân hàng sau sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) và Signature.

Trước đó, một quan chức Nhà Trắng nói với các phóng viên trong một cuộc gọi hội nghị. "Chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ đã ổn định đáng kể. Nhưng chúng tôi cũng nghĩ rằng điều quan trọng là các cơ quan quản lý phải thực hiện các bước để đảm bảo các cuộc khủng hoảng ngân hàng trong tương lai không xảy ra".

Nhà Trắng cho biết rằng các đề xuất của ông Joe Biden phù hợp với nỗ lực gần đây của ông nhằm tăng cường giám sát và điều tiết các ngân hàng. Do đó, chính quyền muốn các cơ quan quản lý thực hiện một loạt các bước để khôi phục các biện pháp bảo vệ đối với các ngân hàng có tài sản từ 100 tỷ đến 250 tỷ USD và tăng cường giám sát đối với các tổ chức tài chính.

Theo các nhà quản lý ngân hàng làm chứng trước hai ủy ban của Quốc hội, một số đề xuất mà Nhà Trắng đưa ra đã được xem xét. Những biện pháp khắc phục này được cho là hoàn toàn có thể được thực hiện dựa trên các điều luật hiện có mà không cần Quốc hội thông qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Đồng thời, phía Nhà Trắng đổ lỗi cho chính quyền Trump về việc làm suy yếu các yêu cầu pháp lý đối với các ngân hàng khu vực và ngân hàng quy mô vừa. Một phần trong số đó được thông qua luật năm 2018 nới lỏng một số quy tắc Dodd-Frank đối với các ngân hàng, một biện pháp hạn chế được một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ ủng hộ.

Mặc dù dự luật bãi bỏ quy định thời Donald Trump được thông qua vào năm 2018 đã hạn chế khả năng của các cơ quan quản lý trong việc áp đặt nhu cầu thanh khoản và kiểm tra căng thẳng đối với các ngân hàng nhỏ, nhưng nó đã cho các cơ quan toàn quyền quyết định về cách điều chỉnh các yêu cầu về vốn ngân hàng đối với các ngân hàng cỡ trung bình như SVB.

Để đối phó với những thất bại của ngân hàng, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã chỉ trích chính quyền của ông Joe Biden và các cơ quan quản lý hơn là các giám đốc điều hành ngân hàng. Họ cho biết các quan chức liên bang có những công cụ cần thiết để ngăn chặn sự sụp đổ, nhưng đã không hành động đúng đắn.

Hạ nghị sĩ Patrick McHenry của Đảng Cộng hòa, chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, đã cáo buộc chính quyền ông Joe Biden chính trị hóa các thất bại của ngân hàng, đồng thời đặt câu hỏi liệu các biện pháp khắc phục được đề xuất có ngăn chặn được khủng hoảng hay không.

Ông McHenry cho biết: “Như chúng tôi đã nghe từ các cơ quan quản lý của chính ông Joe Biden tại phiên điều trần của chúng tôi ngày hôm qua, sự kém cỏi trong giám sát là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những thất bại”.

Đồng thời, ông cũng cho rằng: “Không có bằng chứng nào cho thấy Dodd-Frank có thể ngăn chặn những vụ rút tiền này.”

McHenry nói thêm rằng các bài kiểm tra căng thẳng thanh khoản gần đây không tính đến “các điều kiện kinh tế hiện tại” đã góp phần vào sự sụp đổ của các ngân hàng.

Ông nói: “Thay vì trao nhiều quyền hơn cho các cơ quan quản lý đã ngủ gật trước những vụ đổ vỡ ngân hàng này, chúng ta nên buộc họ phải chịu trách nhiệm vì đã không sử dụng các công cụ giám sát hiện có của mình”.

Trong khi đó, đảng Dân chủ đang thúc đẩy những điều luật mới. Kể từ khi SVB sụp đổ vào giữa tháng 3, các thành viên của Quốc hội đã đưa ra nhiều dự luật nhằm trừng phạt các giám đốc điều hành ngân hàng và giúp ổn định hệ thống tài chính trong tương lai.

Trước đó, một nhóm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, dẫn đầu là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, đã gửi một lá thư tới các nhà quản lý ngân hàng yêu cầu gia tăng vốn ngân hàng. Trong khi đó, Warren và Thượng nghị sĩ Catherine Cortez Masto đã đề xuất luật yêu cầu các cơ quan quản lý liên bang thu lại toàn bộ hoặc một phần khoản bồi thường mà các giám đốc điều hành kiếm được trong khoảng thời gian 5 năm trước khi ngân hàng phá sản.

Hạ nghị sĩ Maxine Waters, thành viên cấp cao của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, cũng đã thông báo trong tháng này rằng bà sẽ tạo ra một dự luật để tăng cường trách nhiệm giải trình cho các giám đốc điều hành ngân hàng tại các công ty phá sản, thông qua các công cụ bao gồm thu hồi và phạt.

Các cải cách được đề xuất của chính quyền Joe Biden bao gồm:

- Nâng cao yêu cầu thanh khoản đối với các ngân hàng quy mô vừa;
- Cập nhật các bài kiểm tra mức độ căng thẳng về thanh khoản để bổ sung yếu tố liên quan đến việc rút tiền kỹ thuật số tốc độ cao và khả năng lan truyền thông tin của các phương tiện truyền thông xã hội giữa những người gửi tiền diễn ra với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết;
- Tăng tần suất kiểm tra khả năng đối phó với khủng hoảng tài chính các ngân hàng quy mô vừa;
- Yêu cầu các ngân hàng quy mô trung bình đệ trình kế hoạch lên cơ quan quản lý giải thích cách thức đóng cửa trong trường hợp phá sản mà không gây thêm căng thẳng cho hệ thống tài chính;
- Cập nhật các bài kiểm tra để tính đến các tình huống mới không được tính đến trong các mô hình hiện tại, chẳng hạn như ảnh hưởng của việc tăng lãi suất nhanh chóng đối với các ngân hàng có tỷ lệ nợ dài hạn, lãi suất thấp;
- Giới hạn những ngân hàng nào phải đóng góp để bổ sung Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi mà chính phủ đã sử dụng để bảo lãnh cho những người gửi tiền không được bảo hiểm tại Ngân hàng Silicon Valley.

Có thể bạn quan tâm