Trung Quốc, Hoa Kỳ cùng nhượng bộ trước thềm đàm phán

TT Hoa Kỳ Donald Trump hoan nghênh quyết định của Trung Quốc trong việc miễn thuế bổ sung đối với 16 loại mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ và đồng thời cũng tuyên bố về việc trì hoãn lịch tăng thuế tiếp t
Trung Quốc, Hoa Kỳ cùng nhượng bộ trước thềm đàm phán

Quyết định miễn thuế bổ sung của Bắc Kinh và sự trì hoãn lịch tăng thuế của Washington diễn ra vài ngày trước một cuộc họp theo kế hoạch với mục đích xoa dịu cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo một tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc về đợt miễn thuế đầu tiên đối với 16 loại sản phẩm của Hoa Kỳ, bao gồm một số thuốc chống ung thư, chất bôi trơn, cũng như nhiều thành phần thức ăn chăn nuôi và bột cá. Bắc Kinh cho biết từ hồi tháng Năm rằng họ sẽ bắt đầu một chương trình miễn trừ, trong bối cảnh lo ngại ngày càng cao về chi phí của cuộc chiến thương mại kéo dài đối với nền kinh tế đang có dấu hiệu chững lại của nước này.

Động thái mới nhất của Trung Quốc là một cử chỉ tích cực được đưa ra trước cuộc gặp gỡ của các nhà đàm phán thương mại hai nước, TT Trump đưa ra ý kiến với các phóng viên tại Nhà Trắng. “Họ đã thực hiện một số động thái … khá tốt,” TT Trump chia sẻ. “Tôi nghĩ đó là một cử chỉ tích cực.”

Vào thứ Tư (11/9) theo giờ địa phương, TT Trump đã đăng một bài viết lên Twitter, tuyên bố rằng Hoa Kỳ đồng ý trì hoãn lịch tăng thế đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ 1/10 sang 15/10 như một cử chỉ thiện chí. Vòng tăng thuế mới được thiết lập sẽ bổ sung thêm 5% - từ 25% ban đầu lên tới 30%. Ông Trump cho biết ông hy vọng sẽ đạt được thoả thuận thương mại với Trung Quốc sau hơn một năm “chiến đấu thuế quan” gây ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu.

Các nhà đàm phán thương mại sẽ có cuộc gặp tại Washington vào giữa tháng 9 này, tiếp sau đó sẽ là các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng diễn ra vào tháng 10. Ngày chính xác cho các cuộc họp vẫn chưa được công bố.

Các cử chỉ gần đây có thể làm giảm căng thẳng trước các cuộc đàm phán, nhưng một số nhà phân tích không xem đó là tín hiệu cho thấy cả hai bên đã sẵn sàng thoả thuận. “Hành động miễn trừ thuế của Trung Quốc được coi là một cử chỉ của sự chân thành đối với Hoa Kỳ trước cuộc đàm phán, nhưng có lẽ đúng hơn đó là một cách thức để hỗ trợ nền kinh tế quốc gia,” Nhà kinh tế học Iris Pang viết trong một ghi chú. “Vẫn còn nhiều điều không chắc chắn trong các cuộc đàm phán sắp tới. Một danh sách miễn trừ không có nghĩa là lập trường của Trung Quốc sẽ thay đổi.”

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm