Trung Quốc mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ để đổi lấy cắt giảm thuế?

Theo một số nguồn tin thân cận, Nhà Trắng đồng ý đình chỉ một số mức thuế đối với hàng hoá Trung Quốc để đổi lấy cam kết mua hàng nông sản Hoa Kỳ vào năm 2020.
Trung Quốc mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ để đổi lấy cắt giảm thuế?

Một bản tóm tắt về tình hình đàm phán song phương cho biết Hoa Kỳ sẽ đình chỉ thuế quan đối với 160 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc vốn được dự kiến vào ngày 15/12 tới đồng thời giảm bớt mức thuế quan hiện có. 

Đổi lại, Bắc Kinh sẽ phải cam kết mua 50 tỷ USD hàng hoá nông nghiệp của Hoa Kỳ vào năm 2020, gấp đôi số lượng năm 2017 - trước khi cuộc xung đột thương mại bắt đầu, theo nguồn tin từ Hoa Kỳ. 

Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn chưa hề đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào, khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu các điều khoản trong thoả thuận giai đoạn một đã được hai bên đồng ý hay chưa. 

Nếu được ký kết, đây sẽ là một tiến bộ thúc đẩy sự cải thiện trong mối quan hệ song phương, chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - Trung Quốc Craig Allen cho biết. “Nhưng mọi việc vẫn chỉ đang là sự khởi đầu. Các vấn đề mà Hoa Kỳ và Trung Quốc phải đối mặt rất phức tạp và đa diện. Rất khó để có thể nhanh chóng giải quyết tất cả mọi việc.” 

Cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ và Trung Quốc đã làm chậm tăng trưởng toàn cầu và giảm lợi nhuận, đầu tư cho các công ty trên thế giới. Hoa Kỳ đã công bố trợ cấp 28 tỷ USD cho những nông dân phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc chiến này. 

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào 11/10, TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hai nước đã đồng ý một thoả thuận thương mại giai đoạn 1 về những vấn đề “tài sản trí tuệ, dịch vụ tài chính” và “một khoản mua trị giá 40 - 50 tỷ USD nông sản.” 

Sau cuộc họp báo, các nhà phân tích đã đặt câu hỏi rằng liệu con số 50 tỷ USD có thực tế hay không. Bởi Bắc Kinh đã có những dấu hiệu “chùn bước” trong việc đưa ra quyết định mua số lượng hàng nông sản lớn trong một khung thời gian nhất định. Các quan chức Trung Quốc cho biết họ muốn có quyền quyết định mua hàng dựa trên điều kiện thị trường. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm