Trung Quốc tổ chức các cuộc đàm phán kinh tế với quan chức hàng đầu của Mỹ

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đã trao đổi quan điểm với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen về các vấn đề mà hai bên cùng "quan tâm", trong cuộc gọi trực tuyến lần thứ 2 trong vòng 1 tuần qua.

Trong cuộc gọi video giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen vào 2/6, cả hai bên đã tiến hành trao đổi sâu rộng về tình hình kinh tế vĩ mô và hợp tác song phương - đa phương, hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin.

“Hai bên tin rằng quan hệ kinh tế Trung Quốc-Hoa Kỳ là rất quan trọng,” Tân Hoa Xã nhấn mạnh. Họ cũng "thẳng thắn trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm và bày tỏ sẵn sàng duy trì liên lạc."

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã có buổi thảo luận trực tuyến về tình hình thương mại song phương.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã có buổi thảo luận trực tuyến về tình hình thương mại song phương.

Về phía Hoa Kỳ, đại diện Bộ Tài chính cho biết: “Bộ trưởng Yellen đã thảo luận về các kế hoạch của chính quyền TT Biden nhằm hỗ trợ sự phục hồi kinh tế và tầm quan trọng của việc hợp tác trên các lĩnh vực có lợi cho Hoa Kỳ, đồng thời thẳng thắn giải quyết các vấn đề quan tâm”. 

Không có chi tiết nào được đưa ra về các vấn đề được thảo luận.

Tuần trước, Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He cũng đã có một cuộc trao đổi "thẳng thắn" với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai. Tuy nhiên, bà Tai cho biết Hoa Kỳ vẫn phải đối mặt với "những thách thức rất lớn" trong mối quan hệ thương mại và kinh tế với Trung Quốc.

Chính quyền TT Biden đang tiến hành xem xét chính sách thương mại Mỹ-Trung, trước khi hết hạn thỏa thuận Giai đoạn 1 vào cuối năm 2021. Thoả thuận đã “tạm thời” xoa dịu cuộc chiến thuế quan kéo dài hai năm do cựu TT Donald Trump tiến hành nhằm thay đổi các hoạt động thương mại của Trung Quốc, mặc dù thuế quan vẫn áp dụng đối với hàng trăm tỷ USD hàng hoá. 

Sự “nhiệt tình” của Trung Quốc trong việc tham gia các cuộc thảo luận với các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ kể từ khi TT Joe Biden nhậm chức, diễn ra khi chính quyền Hoa Kỳ chỉ trích Bắc Kinh vi phạm nhân quyền, đồng thời tập hợp các quốc gia giàu có khác để thành lập một mặt trận thống nhất chống lại Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm