Trung Quốc: Úc phải tôn trọng Trung Quốc nếu muốn cải thiện quan hệ

Đại sứ Trung Quốc tại Úc phát biểu vào sáng nay (19/12) rằng nước Úc phải xem xét lại những chỉ trích về Trung Quốc và cân nhắc những cơ hội giúp quan hệ song phương được cải thiện.
Trung Quốc: Úc phải tôn trọng Trung Quốc nếu muốn cải thiện quan hệ

Mối quan hệ giữa Úc và đối tác thương mại quan trọng nhất của nước này - Trung Quốc đã xấu đi trong nhiều năm gần đây bởi những cáo buộc về việc Trung Quốc đang can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Úc. Canberra cũng lo ngại chính phủ Trung Quốc đang tìm cách tạo ảnh hưởng tại khu vực Thái Bình Dương. 

Sự gia tăng căng thẳng đã gây ra tác động lớn tới mối liên hệ thương mại giữa hai nước, khiến một số lãnh đạo doanh nghiệp đã phải hối thúc chính phủ Úc ưu tiên chính sách kinh tế hàng đầu. 

Một trong những bình luận hiếm hoi trước công chúng, đại sứ Trung Quốc tại Úc Cheng Jingye, đã mô tả 2019 là một năm có nhiều “rối bời” trong mối quan hệ song phương. “Tôi nghĩ điều quan trọng là… nên coi sự phát triển của nhau như một cơ hội, chứ không phải là một mối đe doạ”. 

Trong nhiều tháng qua, Úc đã tìm cách giảm bớt căng thẳng với Trung Quốc bằng cách kiềm chế những chỉ trích công khai về đất nước tỷ dân. Nhưng vào những tuần gần đây, một số quan chức chính phủ cấp cao đã có những tuyên bố khá gay gắt về các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông cũng như các vấn đề nhân quyền.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm