TT Mỹ Joe Biden lên kế hoạch mở nguồn dầu dự trữ để kiểm soát giá cả

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị ra lệnh giải phóng tới 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược của quốc gia.
TT Mỹ Joe Biden lên kế hoạch mở nguồn dầu dự trữ để kiểm soát giá cả

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị cho phép mở nguồn dầu giữ trữ, lên tới 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược của quốc gia, trong nỗ lực kiểm soát giá năng lượng đã tăng vọt khi Mỹ và các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga vì cuộc tấn công vào Ukraine, theo hai người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Thông báo có thể được đưa ra sớm nhất vào 31/3 theo giờ địa phương, khi Nhà Trắng cho biết TT Biden đang có kế hoạch đưa ra các nhận xét về kế hoạch của chính quyền ông trong vấn đề gia tăng giá khí đốt. Thời hạn mở nguồn dầu dự trữ vẫn chưa được chốt nhưng có thể kéo dài trong vài tháng. 

Giá dầu tăng cao đã gây khó cho sản xuất nhiều hơn và tạo ra thách thức cho TT Biden. Ông đã chứng kiến ​​sự ủng hộ của người dân đối với mình giảm xuống khi lạm phát đạt mức cao nhất trong 40 năm vào tháng 2 và chi phí xăng dầu tăng cao.

Dầu thô hôm 30/3 đã giao dịch ở mức gần 105 USD/thùng, tăng hơn nhiều so với khoảng 60 USD của một năm trước.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất dầu đã tập trung hơn vào việc đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, theo một cuộc khảo sát được công bố vào tuần trước của Cục Dự trữ Liên bang Dallas. Khoảng 59% giám đốc điều hành được khảo sát cho biết áp lực nhà đầu tư phải duy trì “kỷ luật vốn” trong bối cảnh giá cao là lý do khiến họ không bơm thêm, trong khi chưa đến 10% đổ lỗi cho quy định của chính phủ.

Việc giải phóng ổn định từ các nguồn dự trữ sẽ mang lại ý nghĩa và gần như thu hẹp khoảng cách sản xuất tại Hoa Kỳ so với tháng 2/2020, trước khi đại dịch gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng trong sản lượng dầu.

Chính quyền TT Biden vào tháng 11/2021 đã thông báo giải phóng 50 triệu thùng từ khu dự trữ chiến lược với sự phối hợp của các quốc gia khác. Và sau khi cuộc chiến Nga - Ukraine bắt đầu, Mỹ và 30 quốc gia khác đã đồng ý giải phóng thêm 60 triệu thùng từ kho dự trữ, với một nửa trong tổng số là từ Mỹ.

Theo Bộ Năng lượng, hơn 568 triệu thùng dầu đã được giữ trong kho dự trữ tính đến ngày 25/3. 

Có thể bạn quan tâm