Người thủ đô ưa lối sống truyền thống và ngại thay đổi, ấy vậy mà nữ tướng thứ 2 của tập đoàn làm đẹp hàng đầu Việt Nam Thanh Hằng – doanh nhân Đặng Thanh Hà lại quyết định nam tiến và “sống thử” tại TP Hồ Chí Minh.
Những khó khăn trong sự khác biệt văn hóa, môi trường không làm chị chùng bước và thành quả trái ngọt khiến bao người ngưỡng mộ: Sự thịnh vượng của thương hiệu Beauty Medi tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và khu vực miền nam nói chung là minh chứng rõ nhất cho trái ngọt của hành trình di cư đó. Không chỉ vậy, chị còn là người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ Hà Nội đang nung nấu ý định lập nghiệp trời nam.
Chào chị, chị có thể cho biết lý do nào khác để thôi thúc chị Nam tiến?
Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, có cơ hội đi nhiều quốc gia trên thế giới nhưng chưa nơi nào tôi sống quá liên tục 1 tháng. Mặc dù là người yêu thích sự thử thách và khám phá những việc tiếp quản chi nhánh thứ 2 của Thanh Hằng Beauty Medi ở một vùng đất mới làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Nhưng được sự động viên của gia đình, đặc biệt là của mẹ nên tôi đã quyết định nam tiến. Tự nhủ mình cứ thử sống thử 1 năm xem bầu trời TP Hồ Chí Minh có khác gì với bầu trời Hà Nội không.
Chắc hẳn sẽ có những khó khăn nhất định khi chị vừa đặt chân đến TP Hồ Chí Minh?
Không người thân, bạn bè, mọi thứ hoàn toàn xa lạ với tôi. Khó khăn mà tôi nghĩ lớn nhất đó chính là: văn hóa, lối sống và hai yếu tố này ảnh hưởng nhiều đến cách vận hành kinh doanh của tôi thời gian đầu.
Chị có thể nói rõ hơn về các khó khăn đó?
Sai lầm lớn nhất của tôi khi đó là áp dụng cách quản lý, kinh doanh chuẩn truyền thống của Hà Nội vào chi nhánh TP Hồ Chí Minh bởi nó không phù hợp. Mặt khác, tại TP Hồ Chí Minh các bạn trẻ nhiệt tình và thích ứng với cái mới rất nhanh, không ngại khó. Nhưng vì thích cái mới nên các bạn cũng rất dễ nhanh chóng muốn thay đổi môi trường làm việc (điều này hiếm gặp ở nhân viên Hà Nội).
Sự bất ổn này trong giai đoạn đầu trong ngành làm đẹp rất nguy hiểm, bởi khách hàng cao cấp họ cần được chăm sóc kỹ và xuyên suốt. Nếu nhân sự bạn thay đổi quá nhiều, họ cũng sẽ không còn cảm giác được phục vụ tốt và dần không tin tưởng dịch vụ của bạn nữa.
Vậy chị đã giải quyết những khó khăn đó như thế nào để có được sự thành công của Beauty Medi chi nhánh TP Hồ Chí Minh như ngày hôm nay?
Xác định yếu tố con người là yếu tố then chốt trong mọi hoạt động, đặc biệt ở phân khúc khách hàng cao cấp của Beauty Medi. Vì vậy, tôi và chị Thanh Hằng- TGĐ Thanh Hằng Beauty Medi đã có những thay đổi nhanh chóng kịp thời để thích ứng với môi trường, văn hóa làm việc của TP Hồ Chí Minh. Sau 1 năm, khi đã định nghĩa rõ ràng hơn về văn hóa, chính sách của mình cũng đã thay đổi ít nhiều, hợp lý hơn và “thuần miền Nam” hơn. Đến hôm nay, điều tôi tự hào nhất vẫn là đội ngũ nhân viên ổn định, nhiệt huyết và làm việc hăng say, luôn nhận được sự khen ngợi từ khách hàng.
Thanh Hằng Beauty Hà Nội rất nổi tiếng, vậy thì ở TP Hồ Chí Minh, chị làm thế nào để có thể nhân rộng thương hiệu ở vùng đất hoàn toàn mới này?
2014 Beauty Medi tại Hà Nội là thương hiệu đang nổi nhất Việt Nam về đội ngũ bác sỹ giỏi và uy tín, khách hàng cả nước tìm đến bất kể các ngành nghề, nhưng tập trung chính là doanh nhân, nghệ sỹ, và giới chính khách… những người chú trọng về ngoại hình phục vụ công việc. Thuận lợi là lúc đó có nhiều khách doanh nhân, nghệ sỹ trong TP Hồ Chí Minh đã thường xuyên bay ra Hà Nội làm đẹp. Do đó khi mở rộng là đúng thời điểm để gây tiếng vang với giới doanh nhân, nghệ sỹ miền Nam.
Chị nhận thấy việc làm đẹp phụ nữ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có điểm gì khác biệt?
Cùng thương hiệu Thanh Hằng Beauty Medi và cùng phân khúc khách hàng, việc làm đẹp của khách hàng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cơ bản là giống nhau, họ thích gu làm đẹp tự nhiên, sang trọng, đường nét hài hoà thanh tú. Nhưng khác nhau ở cách tiếp nhận cái mới, điều này không riêng gì khách hàng, mà nhân viên của Thanh Hằng Beauty Medi cũng khác nhau. Tại Beauty Medi HCM, khách hàng tiếp nhận các dịch vụ mới rất hào hứng và nhanh chóng quyết định, nhưng ở Hà Nội, khách hàng sẽ cần thời gian đánh giá, xem xét.. rồi mới quyết định.
Thẩm mỹ viện hiện nay xuất hiện thêm rất nhiều, Thanh Hằng Beauty Medi vẫn giữ được phong độ đỉnh cao ở phân khúc khách hàng cao cấp, kể cả dịch Covid, vậy thì bí quyết là ở đâu?
Nhu cầu làm đẹp người dân ngày càng cao, thẩm mỹ xuất hiện nhiều hơn trước. Với phân khúc cao cấp của Thanh Hằng Beauty Medi, chúng tôi luôn duy trì vị trí dẫn đầu và định hướng thị trường của riêng mình với đội ngũ bác sỹ kinh nghiệm từ Mỹ, Hàn Quốc, Việt Nam đã gắn bó hơn 11 năm tại Beauty Medi.
Các bác sĩ không ngừng nghiên cứu và mang đến những công nghệ, dịch vụ làm đẹp an toàn, hiệu quả trên thế giới đến với khách hàng. Kết quả khác biệt và thậm chí hơn sự mong đợi của khách hàng, đây là yếu tố quan trọng để Beauty Medi có một lượng khách hàng trung thành, ổn định. Dù dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh tế ít nhiều, nhưng khi có nhu cầu, họ vẫn lựa chọn chúng tôi để chăm sóc làm đẹp vì khách hàng thông minh họ luôn biết tối ưu tài chính và hiệu quả chi tiêu nhất là lúc khó khăn như thời điểm này.
Là người nắm giữ quan hệ đối ngoại cho tập đoàn Thanh Hằng và cũng là người hơn 25 năm lĩnh vực thẩm mỹ, chị nhận thấy để vươn tầm quốc tế thì ngành làm đẹp Việt Nam cần có những thay đổi nào?
Làm đẹp hiện nay đã mở rộng hơn trước ở giới tính và cách nhìn nhận. Tuy nhiên, ở góc độ khách hàng họ lại không nhiều thời gian để tìm hiểu phương pháp làm đẹp và phòng khám thẩm mỹ uy tín. Trong khi ngành làm đẹp cũng chưa được quản lý có hệ thống do vậy nhiều cơ sở hoạt động rất tự phát, quảng cáo dàn trải và không trung thực dẫn đến gây nhầm lẫn và nhiều biến chứng xảy ra.
Để sánh ngang được với những cường quốc làm đẹp như Mỹ, Hàn Quốc… chúng ta cần có hệ thống quản lý công khai, minh bạch, danh sách các bác sỹ, phòng khám được đăng ký đưa lên trang web chính thống, được cập nhật những sai phạm về hành nghề thường xuyên, để qua đó, các cơ sở, bác sỹ có nguyên tắc làm việc và tuân thủ các quy định của các cấp có thẩm quyền. Từ đó, khách hàng sẽ yên tâm tra cứu thông tin và quyết định đến những nơi phù hợp và uy tín, nhờ vậy hoạt động của ngành làm đẹp sẽ phát triển hơn, đúng luật hơn, cạnh tranh lành mạnh hơn.
Được biết chị là một trong những nhân vật truyền cảm hứng “di cư” lập nghiệp ở vùng đất mới cho rất nhiều bạn trẻ, chị có thể chia sẻ thêm về điều này?
Thật ra tôi chỉ đem những kinh nghiệm mà mình đúc kết được trong quá trình nam tiến của chính mình chia sẻ lại cho các bạn trẻ Hà Nội đang có dự định Startup ở TP Hồ Chí Minh vào những dịp tôi ra thăm Hà Nội. Tôi chia sẻ tất cả từ lối sống, cách vận hành quản lý nguồn nhân lực, ngay cả việc ổn định gia đình nhỏ khi mới vào nam, những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống…. Vậy nên nhiều bạn muốn nam tiến có khi lại tìm đến tôi. Tôi luôn quan niệm ở đâu bạn cũng có thể tạo dựng được cuộc sống miễn là bạn dám theo đuổi niềm đam mê và có lộ trình rõ ràng, chắc chắn bạn sẽ thành công.
Nếu có một lời khuyên dành cho các bạn đang chập chững bước vào con đường kinh doanh, chị sẽ khuyên các bạn điều gì?
Cốt lõi của kinh doanh là bền vững, kinh doanh ai cũng cần lợi nhuận, bên cạnh kiếm được tiền mà đem lại những giá trị thật và có ích cho cộng đồng mới là kinh doanh bền vững.
Nếu như được lựa chọn lại, chị có quyết định nam tiến?
Đến giờ mình vẫn đang khám phá và hoà nhập với TP Hồ Chí Minh, mình yêu thành phố này, cả gia đình rất thoải mái với cách sống hiện nay tại đây, với mình quê hương Hà Nội vẫn hiện hữu nguyên vẹn, và TP Hồ Chí Minh đang là cuộc sống của mình. Mình thấy may mắn với cơ hội nam tiến này.
Xin cảm ơn chị.