Úc: Thành phố trị giá 68 tỷ USD tham vọng thay thế Thung lũng Silicon Mỹ

Greater Springfield là thành phố tư nhân xây dựng đầu tiên của Úc và là thành phố có quy hoạch tổng thể lớn thứ 10 trên thế giới.

Đi dọc lên bờ biển đầy nắng của Bờ biển Vàng, cách Brisbane khoảng 25 km là Greater Springfield - một thành phố của sự khác biệt. Bạn có thể chưa bao giờ nghe nói về nó, điều này không có gì là bất ngờ, bởi bản thân thành phố còn chưa tròn 30 tuổi. Nhưng “tuổi trẻ tài cao”, trong một vài năm tới, Great Springfield được kỳ vọng là Thung lũng Silicon tiếp theo, nhà phát triển Springfield City Group (SCG) nhận xét. 

“Thế giới đã học được rất nhiều điều từ Thung lũng Silicon,” nhà sáng lập SCG Maha Sinnathamby nói với CNBC. “Nhưng chúng tôi sẽ nói thêm: Thung lũng Silicon đã 85 tuổi. Hãy xây dựng một phiên bản mới.”

Ông Sinnathamby là bộ não đằng sau Greater Springfield, thành phố tư nhân duy nhất của Úc và là thành phố được quy hoạch tổng thể đầu tiên kể từ khi thủ đô Canberra được thành lập cách đây hơn một thế kỷ. Ông trùm bất động sản người Canada - người đã dành 50 năm sự nghiệp để tạo ra các khu dân cư và thương mại trên khắp nước Úc - cho biết dự án mới nhất của ông, được lấy cảm hứng từ Thung lũng Silicon, sẽ tạo ra một trung tâm kinh doanh hiện đại được thiết kế xoay quanh công nghệ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Và hiện tại, ông Sinnathamby đang tìm kiếm những công ty tên tuổi để giúp ông thực hiện giai đoạn tiếp theo của tầm nhìn trị giá 68 tỷ USD của mình.

Ông Sinnathamby cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng thu hút Microsoft và Google và hiện cũng đang thảo luận với một công ty công nghệ đa quốc gia.”

Greater Springfield là thành phố tư nhân xây dựng đầu tiên của Úc và là thành phố có quy hoạch tổng thể lớn thứ mười trên thế giới.
Greater Springfield là thành phố tư nhân xây dựng đầu tiên của Úc và là thành phố có quy hoạch tổng thể lớn thứ mười trên thế giới.

Phát triển trên khu đất rộng 28.000 km2, Greater Springfield - cộng đồng có quy hoạch tổng thể lớn thứ 10 trên thế giới - đã có rất nhiều thay đổi so với hoạt động lâm nghiệp bị bỏ hoang trước khi ông Sinnathamby mua lại vào năm 1992 với giá 6,1 triệu USD, 

Ngày nay Great Springfield là nơi sinh sống của 46.000 cư dân, 16.500 ngôi nhà, 11 trường học, 2 trường đại học, nhiều bệnh viện và các tuyến đường sắt nối liền với thành phố Brisbane lân cận. Ông Sinnathamby cho biết thành phố cho đến nay đã hoàn thành 25% sau khi nhận được 15 tỷ USD tài trợ của tư nhân và nhà nước.

Nhưng vẫn sẽ cần nhiều doanh nghiệp hơn nữa để đưa Great Springfield trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo nổi bật ở Châu Á - Thái Bình Dương và đạt được mục tiêu tăng gấp ba dân số, tạo ra 52.000 việc làm mới vào năm 2030. Đến nay, 20.000 việc làm đã được tạo ra trực tiếp và gián tiếp trong các dự án, đại diện SCG cho biết. 

“Chúng tôi muốn thúc đẩy sự phát triển của Great Springfield cùng những công ty đáng kính trọng, những người có tài năng và muốn tìm kiếm nguồn đầu tư mang lại lợi nhuận cao,” ông Sinnathamby chia sẻ. “Chúng tôi không thể tự mình làm hết được công việc to lớn này.” 

Great Springfield được kỳ vọng sẽ trở thành Thung lũng Silicon thế hệ tiếp theo.
Great Springfield được kỳ vọng sẽ trở thành Thung lũng Silicon thế hệ tiếp theo. 

Các hoạt động kinh doanh mới sẽ nằm trong Khu tri thức của Greater Springfield, trung tâm việc làm chính của thành phố được thiết kế để thu hút nhân viên tri thức có kỹ năng liên quan đến các trụ cột cốt lõi: công nghệ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. “Thành phố Y tế”- một khu vực y tế được phát triển cùng sự hợp tác với Harvard Medical International, sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu trên thế giới. Trong khi đó, mạng lưới giáo dục đang mở rộng, bao gồm hai trường đại học mới và tập trung vào các cộng đồng bản địa, sẽ nuôi dưỡng cho những thế hệ chuyên gia mới. “Chúng tôi cam kết cố gắng và đảm bảo rằng khu tri thức này là một món quà cho không chỉ nước Úc mà còn cho cả thế giới,” ông Sinnathamby cho biết. 

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về sức hấp dẫn của các trung tâm kinh doanh lớn, với một số ước tính cho thấy có tới 53% nhân viên công nghệ và truyền thông của Hoa Kỳ đã hoặc đang có kế hoạch “tạm biệt” các thành phố lớn với công việc bận rộn cùng chi phí sinh sống quá đắt đỏ.

Nhắc đến vấn đề này, ông Sinnathamby tự tin cho biết tầm nhìn của ông về thành phố tương lai của Úc sẽ thành công - và thậm chí có thể là một “tấm gương mẫu” cho thế giới. Với việc tập trung vào các ngành công nghiệp mới nổi, Greater Springfield dường như đã vượt qua đại dịch tốt hơn so với một số nơi khác, ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp là 3,9% so với mức 5,9% trên toàn tiểu bang của Queensland.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng và cam kết tận tâm với dự án mang tính quốc gia này. Và tôi cùng mong đợi sự xuất hiện của những đối tác có cùng niềm tin này,” ông Maha Sinnathamby nhấn mạnh.

CNBC

Có thể bạn quan tâm