Ukraine là quốc gia mới nhất hợp pháp hóa bitcoin

Trong một cuộc bỏ phiếu gần như nhất trí, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật hợp pháp hóa và điều chỉnh tiền điện tử bitcoin.
Ukraine là quốc gia mới nhất hợp pháp hóa bitcoin

Ukraine là quốc gia thứ năm trong nhiều tuần qua đưa ra một số quy tắc cơ bản cho thị trường tiền điện tử, một dấu hiệu cho thấy các chính phủ trên thế giới đang dần chấp nhận loại tiền tệ hiện đại này. 

Trong một cuộc bỏ phiếu gần như nhất trí, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật hợp pháp hóa và điều chỉnh tiền điện tử. Dự luật được khởi động vào năm 2020 - và hiện đang được chuyển đến Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Cho đến ngày nay, tiền điện tử ở Ukraine đã tồn tại trong một khu vực màu xám của sự hợp pháp.

Người dân địa phương được phép mua và trao đổi tiền số, nhưng các công ty và sàn giao dịch tiền điện tử thường bị cơ quan thực thi pháp luật giám sát chặt chẽ.

Điều luật mới cũng đưa ra các biện pháp bảo vệ chống lại gian lận đối với người sở hữu bitcoin và các loại tiền điện tử khác, và lần đầu tiên đối với Verkhovna Rada, các nhà lập pháp đã bắt tay vào việc xác định thuật ngữ cốt lõi trong thế giới tiền điện tử. Nếu có được chữ ký của tổng thống, thì tài sản ảo, ví kỹ thuật số và khóa cá nhân sẽ chính thức “có mặt” trong luật pháp Ukraine.

Không giống như động thái của El Salvador trong tuần này nhằm áp dụng bitcoin như phương thức đấu thầu hợp pháp, điều luật tiền điện tử của Ukraine không tạo điều kiện cho việc triển khai bitcoin như một hình thức thanh toán, cũng như không đặt nó ngang hàng với hryvnia, tiền tệ quốc gia của đất nước.

Theo Kyiv Post, đến năm 2022, Ukraine có kế hoạch mở cửa thị trường tiền điện tử cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. 

Trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Mỹ vào tháng trước, Tổng thống Zelensky đã nói về “thị trường đổi mới, hợp pháp đối với tài sản ảo” mới chớm nở của Ukraine như một điểm nổi trội cho đầu tư và ông Mykhailo Fedorov - Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, cho biết nước này đang hiện đại hóa thị trường thanh toán của mình và rất có thể Ngân hàng Quốc gia có thể phát hành tiền kỹ thuật số trong tương lai. Đây được cho là một trong những thông điệp “gửi tới” các công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon.

Ông Jeremy Rubin, Giám đốc điều hành phòng nghiên cứu và phát triển bitcoin Judica cho biết: “Tình trạng pháp lý được cải thiện của Ukraine đối với bitcoin là một biện pháp đáng khen ngợi khi mà chúng ta cùng tiến tới một thế giới tôn trọng quyền cá nhân trên toàn cầu”. Nhưng hiện tại nó mới chỉ mang tính biểu tượng - bản thân bitcoin không tìm kiếm sự cho phép hay tha thứ trong sứ mệnh bảo vệ các cộng đồng bị đàn áp khỏi các chính phủ bất công.”

CNBC

Có thể bạn quan tâm