Ứng cử viên thị trưởng Columbia bị giết, chính phủ đổ lỗi cho phe bất đồng chính kiến

Một ứng cử viên thị trưởng tại tây nam Columbia cùng 5 người khác đã bị giết trong một cuộc tấn công được nghi ngờ là do phe bất đồng chính kiến từ nhóm du kích FARC xuất ngũ, theo thông tin từ chính
Ứng cử viên thị trưởng Columbia bị giết, chính phủ đổ lỗi cho phe bất đồng chính kiến

Đây là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào một ứng cử viên của cuộc bầu cử địa phương và khu vực, diễn ra chỉ vài ngày sau khi một số cựu thành viên của nhóm phiến quân đối lập thông báo về việc tái vũ trang.

Một chiếc xe chở bà Karina Garcia - ứng cử viên thuộc đảng Tự do ở thành phố Suarez tỉnh Cauca, và các nạn nhân khác trong đó có mẹ bà Karina và ba ứng cử viên cho hội đồng thành phố đã bị bắn khi đi qua đường cao tốc khu vực miền núi, và đã bị đốt cháy sau đó.

Khu vực này có các tuyến buôn bán và sản xuất ma tuý quan trọng, đồng thời, phe bất đồng chính kiến – những người đã từ chối hiệp định hoà bình năm 2016 giữa chính phủ và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) – đang hoạt động trong khu vực.

Uỷ viên hoà bình Miguel Ceballos chia sẻ với các phóng viên: “Với sự chia buồn sâu sắc dành cho gia đình bà Karina Garcia và gia đình các nạn nhân, chúng tôi đã xác nhận được kẻ có bí danh là Mayinbu – cầm đầu nhóm bất đồng chính kiến của FARC chính là thủ phạm chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này.”

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Colombia đã trao phần thưởng trị giá gần 44.000 USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ lãnh đạo của phe bất đồng chính kiến.

Tuy nhiên, cả ông Miguel Ceballos và Bộ Quốc phòng đều không cung cấp thêm thông tin chi tiết về bằng chứng cho thấy phe bất đồng chính kiến là thủ phạm.

Vào tuần trước, một số cựu chỉ huy bao gồm có hai người được bổ nhiệm là đại diện của FARC tại Quốc hội với tư cách như một đảng chính trị mới, đã tuyên bố về cuộc tấn công mới trong một video dài 32 phút trên Youtube, vì những gì họ nói là thất bại của chính phủ trong việc tuân thủ thoả thuận.

Khoảng 13.000 thành viên FARC, bao gồm 7.000 chiến binh, đã hạ vũ khí theo các điều khoản của thoả thuận, để đổi lấy sự ân xá hợp pháp, hỗ trợ kinh tế tạm thời và cơ hội để nhóm trở thành một đảng chính trị hợp pháp.

Mặc dù việc giết chết một số cựu phiến quân và trì hoãn tài trợ của chính phủ đã làm dấy lên sự chỉ trích, nhưng nhiều cựu chiến binh nói rằng họ vẫn muốn giữ đúng cam kết của mình trong thoả thuận.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm