Vàng sẽ là danh mục đầu tư lý tưởng trong năm 2023?

Nhiều nền kinh tế có thể phải đối mặt với suy thoái trong quý đầu tiên của năm mới, dẫn đến việc nhiều ngân hàng trung ương giảm tốc độ tăng lãi suất và khiến vàng ngay lập tức trở nên hấp dẫn hơn.
danh mục đầu tư

Juerg Kiener - Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc đầu tư của Swiss Asia Capital cho biết, giá vàng có thể tăng lên 4.000 USD/ounce vào năm 2023 do lãi suất tăng và lo ngại suy thoái kinh tế khiến thị trường biến động.

Giá của kim loại quý này có thể đạt từ 2.500 đến 4.000 USD vào năm tới,” ông Kiener chia sẻ trên CNBC. “Rất có thể thị trường vàng sẽ chứng kiến một thay đổi lớn, không chỉ là 10% hay 20%, mà có thể sẽ thực sự tạo ra những mức cao mới”.

Ông Kiener giải thích rằng, nhiều nền kinh tế có thể phải đối mặt với “một chút suy thoái” trong quý đầu tiên. Điều này sẽ khiến nhiều ngân hàng trung ương phải giảm tốc độ tăng lãi suất và khiến vàng ngay lập tức trở nên hấp dẫn hơn. Vàng cũng là tài sản duy nhất mà mọi ngân hàng trung ương sở hữu.

Theo Hội đồng vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 400 tấn vàng trong quý 3/2022, gần gấp đôi mức kỷ lục trước đó là 241 tấn trong cùng kỳ năm 2018.

Kể từ những năm 2000, lợi nhuận trung bình của vàng tính bằng bất kỳ loại tiền tệ nào là từ 8% đến 10% một năm. Bạn chưa đạt được điều đó trong thị trường trái phiếu hay thị trường chứng khoán.

Ông Kiener cũng nhấn mạnh rằng các nhà đầu tư sẽ tìm đến vàng trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức cao tại nhiều nơi trên thế giới. “Vàng là một công cụ phòng ngừa lạm phát rất tốt và là một bổ sung tuyệt vời cho danh mục đầu tư.

Tuy nhiên, ông Kenny Polcari - chiến lược gia thị trường cao cấp tại Slatestone Wealth - lại không đồng ý với dự đoán cho rằng giá vàng có thể tăng hơn gấp đôi vào năm tới, bất chấp nhu cầu mạnh mẽ. 

Ông Polcari lập luận rằng, giá vàng sẽ chứng kiến một số đợt giảm và kháng cự ở mức 1.900 USD/ounce. Giá cả sẽ được quyết định bởi cách lạm phát phản ứng với việc tăng lãi suất trên toàn cầu. “Tôi thích vàng. Tôi luôn thích vàng. Vàng nên là một phần trong danh mục đầu tư của bạn. Tôi nghĩ rằng nó sẽ hoạt động tốt hơn, nhưng khó mà đạt được đến mức 4.000 USD", ông chia sẻ.

Vàng tăng giá vào đầu tuần này (21/12) khi đồng USD suy yếu sau khi ngân hàng trung ương Nhật Bản điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất. Thông báo này đã khiến giá vàng tăng 1% trên mức quan trọng 1.800 USD, trước khi giảm xuống thấp hơn vào ngày hôm sau khi đồng USD phục hồi.

Châu Á sẽ là nơi "trú ngụ" mới của vàng

Khi được hỏi liệu nguồn cung có thấp đi do nhu cầu tăng cao hay không, ông Juerg Kiener của Swiss Asia Capital nhấn mạnh: “Luôn có nguồn cung, nhưng có thể không phải ở mức giá bạn muốn”. Nhưng giá cao cũng không làm “nản chí” các nhà đầu tư ở Trung Quốc, những người vốn sẵn sàng trả giá cao cho kim loại quý này, ông Kiener nói.

Đầu tháng này, ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố đã bổ sung một lượng vàng trị giá khoảng 1,8 tỷ USD vào kho dự trữ, nâng tổng giá trị tích lũy lên khoảng 112 tỷ USD, Reuters đưa tin.

Châu Á là một khu vực có lượng người mua vàng lớn. Và nếu bạn nhìn vào toàn bộ nền kinh tế thương mại, về cơ bản vàng đang rời khỏi phương Tây và sẽ đến châu Á,” ông Kiener nói thêm.

Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư

Nikhil Kamath, nhà đồng sáng lập công ty môi giới lớn nhất Ấn Độ Zerodha cho biết, các nhà đầu tư nên phân bổ 10% đến 20% danh mục đầu tư của họ cho vàng đồng thời cho biết thêm rằng, đó là một “chiến lược phù hợp” cho năm 2023.

Vàng theo truyền thống cũng tỷ lệ nghịch với lạm phát và nó là một hàng rào tốt để chống lại lạm phát,” ông Kamath nói với CNBC. 

Có thể bạn quan tâm