Velezuela bắt 13 kẻ đột nhập đường biển, có 2 cựu binh Lực lượng đặc biệt Mỹ

Ngày 03/05/2020, chính quyền Venezuela tuyên bố ngăn chặn thành công cuộc đột nhập của một nhóm lính đánh thuê từ Colombia vào khu vực ngôi làng ven biển Chuao, thuộc bang Aragua nhằm tiến hành cuộc đảo chính ở Venezuela.

Ngày 04/05/2020, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia tuyên bố, quân đội và an ninh bắt giữ 13 kẻ đột nhập bất hợp pháp, âm mưu tổ chức một cuộc đảo chính trên đất nước này.

Tổng thống Maduro cho biết: “13 tên khủng bố đã bị bắt. An ninh thu giữ được các tài liệu mà nhóm lính đánh thuê dự định sử dụng cho kế hoạch lật đổ và bắt cóc. Ngoài ra còn thu được ma túy, USD, vũ khí, điện thoại vệ tinh, bộ phát thu sóng vô tuyến và thiết bị nhìn đêm”.

Những kẻ đột nhập bất hợp pháp bị bắt giữ ở Velezuela

Cũng theo phát biểu của ông Maduro, hai trong số 13 lính đánh thuê là cựu thành viên Lực lượng đặc biệt Mỹ.

Dựa trên ảnh thẻ căn cước, được tài khoản Twitter chính thức của tổng thống Nicolas Maduro công bố, trang Associated Press xác định đó là hai người Mỹ, hai cựu đặc nhiệm Mũ nồi xanh có tên Luke Denman và Airan Berry. Ông Maduro cho biết, theo lời khai sơ bộ ban đầu, những người Mỹ này làm việc với một công ty an ninh, có tên là Silvercorp USA.

Những kẻ đột nhập bị bắt giữ và giấy tờ, tài liệu thu được

Ông Maduro viết trên tài khoản Twitter: “Những hình ảnh về thông tin cơ bản của hai người Mỹ xác định, những người này từng thuộc Lực lượng Mật vụ của @realDonaldTrump và công ty Silvercorp.

Nhà lãnh đạo Velezuela khen ngợi người dân, an ninh địa phương ở làng Chuao và những người tham gia ngăn chặn cuộc đổ bộ này, ông cam kết tất cả những người dân, quân nhân tham gia vào chiến dịch truy bắt tội phạm này sẽ được khen thưởng và thăng chức.

Theo Chủ tịch Quốc hội lập hiến Diosdado Cabello, nhóm lính đánh thuê đột nhập vào Velezuela bằng xuồng cao tốc. Tổng chưởng lý Tarek William Saab nói rằng Cơ quan tư pháp Velezuela bắt giữ 114 người bị nghi ngờ trong vụ tấn công và đang truy lùng 92 nghi phạm khác.

Trước đó, ngày 03/05/2020, lực lượng quân đội và an ninh Velezuela bẻ gãy cuộc đột kích đầu tiên bằng xuồng cao tốc của nhóm lính đánh thuê tại một bãi biển gần thành phố cảng La Guaira, tiêu diệt 8 tay súng và bắt giữ 2 tay súng khác. Theo trang AP, cựu thành viên đặc nhiệm Mỹ Mũ nồi xanh Jordan Goudreau có trụ sở ở Florida là người tổ chức và chỉ huy chiến dịch này.

Hai công dân Mỹ bị bắt hôm thứ Hai được xác định là Luke Denman và Airan Berry, cả hai đều là cựu lính đặc nhiệm Mỹ.

Cựu thành viên Green Beret Jordan Goudreau, cho biết đang làm việc với hai lính đặc nhiệm khác trong một nhiệm vụ bắt giữ tổng thống Maduro và lật đổ chính quyền Venezuela. Goudreau cũng nhận trách nhiệm chi huy hoạt động này.

Hai quân nhân này đã từng phục vụ ở Iraq và Afghanistan với Goudreau trong quân đội Mỹ, cựu đặc nhiệm Goudreau nói, các lính đánh thuê này là một phần của nhiệm vụ tại Venezuela, có tên là Chiến dịch Gideon. Mục đích chính của chiến dịch là bắt Maduro.

Goudreau cho biết đã có thỏa thuận với nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela do Mỹ hậu thuẫn - ông Juan Guaidó - trong sứ mệnh lật đổ ông Maduro. Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Patricia Polaro có trụ sở tại Miami, ông cho biết về một hợp đồng dài 8 trang được ký bởi Guaidó và hai cố vấn chính trị ở Miami vào tháng 10/2019 với giá 213 triệu đô la.

Guaidó lập tức tuyên bố bác bỏ và khẳng định không liên quan gì đến cuộc đột kích ngày 03/05/2020.

Goudreau nhấn mạnh rằng, Guaidó không bao giờ thực hiện thỏa thuận, nhưng cựu đặc nhiệm Mũ nồi xanh quyết định tiến hành chiến dịch này với nguồn tài chính không đầy đủ, chỉ có 60 tay súng, bao gồm cả hai cựu binh Mỹ.

Goudreau, cựu chiến binh chiến trường với 3 lần nhận được phần thưởng Ngôi sao Đồng của quân đội Mỹ, tuyên bố tiến hành chiến dịch này mà không nhận được viện trợ từ lực lượng chính trị Guaidó hay chính phủ Mỹ hoặc Colombia.

Goudreau, trả lời phỏng vấn với AP cho biết, 52 tay súng khác đã xâm nhập vào lãnh thổ Venezuela, đang trong giai đoạn đầu của chiến dịch, tuyển mộ các thành viên của lực lượng an ninh Velezuela để tham gia vào chiến dịch này.

Một cuộc điều tra của AP ngày 01.05.2020 cho biết, Goudreau làm việc với một tướng Venezuela đã nghỉ hưu - phải đối mặt với cáo buộc buôn bán ma túy của Mỹ - nhằm huấn luyện, đào tạo hàng chục quân nhân đào ngũ từ lực lượng an ninh Venezuela tại các căn cứ bí mật ở nước láng giềng Colombia. 

Mục đích then chốt của những hoạt động này là thực hiện các cuộc đột kích xuyên biên giới, mục đích chính là bắt giữ Maduro và lật đổ chính quyền Velezuela.

Có thể bạn quan tâm