EU đưa ra hàng loạt quy tắc mới về chống phá giá đối với Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về một loạt quy tắc mới liên quan đến chống bán phá giá, một động thái nhằm vào những sản phẩm nhập khẩu giá rẻ đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc.
EU đưa ra hàng loạt quy tắc mới về chống phá giá đối với Trung Quốc

Theo những quy tắc mới, các nhà điều tra EU sẽ xác định giá xuất khẩu của Trung Quốc là thấp sau khi so sánh với một nước thứ ba chẳng hạn như Mỹ, thay vì so sánh với giá nội địa tại Trung Quốc. Ủy ban châu Âu (EC), được các nước thành viên EU ủng hộ, khẳng định cần phải thay đổi các quy định áp dụng đối với Trung Quốc.

"Theo thông lệ, giá trị tham khảo trong những vụ kiện bán phá giá liên quan đến các thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là giá trong nước. Tuy nhiên, đối với trường hợp có sự "mất cân đối" đáng kể trên thị trường, các nhà điều tra có thể sử dụng giá tham chiếu quốc tế thay cho giá trong nước.

Khái niệm "mất cân đối" này có thể đến từ sự can thiệp của nhà nước hoặc doanh nghiệp nhà nước để giúp cho việc hỗ trợ tài chính ít tốn kém hơn hoặc phân biệt đối xử theo hướng có lợi cho doanh nghiệp trong nước.

Trước đó, Trung Quốc đã yêu cầu WTO thành lập một tiểu ban xem xét và kiểm định cách tiếp cận mà EU sử dụng để tính toán thuế chống bán phá giá áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của nước này.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cũng đang sử dụng điều khoản "Tình hình thị trường cụ thể," cho phép áp thuế cao lên hàng hóa của những nước mà giá hàng hóa xuất khẩu quá thấp so với mức giá tại thị trường nội địa.

>> Trung Quốc trấn an các quốc gia về chiến lược “Made in China 2025”

Có thể bạn quan tâm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...