Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh trong tháng 3

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 3 nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng sự cải thiện này một phần phản ánh các nhà cung cấp bắt kịp các đơn đặt hàng chưa được thực hiện sau sự gián đoạn do Covid-19 vào năm ngoái...

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng 14,8% so với một năm trước, vượt qua 5 tháng giảm liên tiếp trái ngược với dự đoán mức giảm 7,0% của các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát của Reuters.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng mức tăng này nhiều khả năng liên quan đến việc các nhà xuất khẩu gấp rút hoàn thành lượng đơn đặt hàng tồn đọng đã bị gián đoạn do đại dịch trong những tháng qua, đồng thời cảnh báo triển vọng nhu cầu toàn cầu vẫn còn yếu.

Ông Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: "Làn sóng Covid-19 bùng phát vào tháng 12 và tháng 1 có khả năng làm cạn kiệt hàng tồn kho của các nhà máy. Hiện các nhà máy đang hoạt động hết công suất, họ đã bắt kịp các đơn đặt hàng tích lũy từ trước đó".

"Sự tăng trưởng xuất khẩu mạnh này khó có thể duy trì do triển vọng vĩ mô toàn cầu yếu", ông nói thêm.

Trong khi đó, nhập khẩu giảm ít hơn dự kiến nhờ nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là đậu tương. Nhập khẩu chỉ giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, ít hơn nhiều mức giảm 10,2% của hai tháng trước. Sự gia tăng nhập khẩu dầu thô, quặng sắt và đậu nành trong tháng đã được bù đắp bằng sự sụt giảm trong nhập khẩu đồng.

Xuất khẩu của Trung Quốc
Xuất khẩu Trung Quốc tăng mạnh 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 3

Thị trường tài chính không mấy vui mừng trước dữ liệu xuất khẩu lạc quan khi các nhà đầu tư vẫn cảnh giác về triển vọng lâu dài của nền kinh tế. Ông Lyu Daliang, người phát ngôn của Tổng cục Hải quan, cho rằng sự gia tăng bất ngờ này là do nhu cầu về xe điện, sản phẩm năng lượng mặt trời và pin lithium có xu hướng đi lên. Tuy nhiên, ông cảnh báo các điều kiện có thể xấu đi trong tương lai.

“Môi trường bên ngoài hiện vẫn còn khắc nghiệt và phức tạp. Nhu cầu bên ngoài yếu và các yếu tố địa chính trị sẽ mang lại những thách thức lớn hơn cho sự phát triển thương mại của Trung Quốc", ông nói thêm.

Hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc trái ngược với các nhà xuất khẩu châu Á khác, chẳng hạn như Hàn Quốc và Việt Nam. Cả hai nước đều chứng kiến xuất khẩu giảm trong vài tháng đầu năm 2023, khiến mọi người nghi ngờ về khả năng duy trì của những dấu hiệu tích cực này của Trung Quốc.

Các nhà phân tích của Capital Economics cho biết: “Chúng tôi không tin rằng sự phục hồi này sẽ được duy trì do triển vọng nhu cầu nước ngoài vẫn còn ảm đạm. Chúng tôi cho rằng hầu hết các nền kinh tế phát triển sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay và cho rằng Trung Quốc vẫn có cách để vượt qua tình trạng suy thoái trong xuất khẩu trước khi chạm đáy vào cuối năm nay”.

Các cuộc khảo sát tại nhà máy cho thấy các đơn đặt hàng xuất khẩu giảm trong tháng 3, trái ngược với các kết quả lạc quan hơn đối với lĩnh vực dịch vụ, lĩnh vực được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại.

Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Trung Quốc, ông Li Qiang đã phát biểu trong một cuộc họp nội các vào tuần trước rằng các quan chức nên "thử mọi phương pháp" để phát triển thương mại với các nền kinh tế phát triển và thúc đẩy các công ty khám phá thêm các nền kinh tế thị trường mới nổi, chẳng hạn như các nền kinh tế ở Đông Nam Á.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 5% trong năm nay, sau khi các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt vào năm ngoái đã đẩy nền kinh tế xuống một trong những tốc độ chậm nhất trong nhiều thập kỷ. GDP chỉ tăng 3% trong năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm