Xung đột bùng phát trên tuyến biên giới Armenia-Azerbaijan, 3 binh sĩ Armenia thiệt mạng

Ngày 28/7, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Armenia, khoảng 3:40 sáng theo giờ địa phương, lực lượng vũ trang Azerbaijan đã tấn công các vị trí của quân đội Armenia ở hướng đông bắc tuyến biên giới giữa hai nước.

Bộ Quốc phòng Armenia cho biết, giao chiến diễn ra trong vài giờ, các bên đều có thương vong. Cuộc tấn công của các đơn vị Azerbaijan khiến ba binh sĩ Armenia thiệt mạng và hai quân nhân bị thương. Khoảng 9 giờ sáng theo giờ địa phương, cuộc tấn công được cho là bị đẩy lùi, không có thông tin về thương vong của quân đội Azerbaijan.

Khu vực xung đột trên tuyến biên giới Armenia - Azerbaijan
Khu vực xung đột trên tuyến biên giới Armenia - Azerbaijan

Trước đó, truyền thông Baku cáo buộc phía Armenia pháo kích vào khu vực Kelbajar trên vùng biên giới, khiến 2 binh sĩ Azerbaijan bị thương.

TASS dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, lực lượng Armenia đã tiến hành "các hành động khiêu khích" ở quận Kalbajar, và cho biết quân đội Azerbaijan đáp trả những hành vi này.

Interfax đưa tin cho biết: Giao chiến bắt đầu lúc 3:40 sáng và tiếp tục cho đến khi Nga đưa ra sáng kiến ngừng bắn lúc 10:00 sáng, Azerbaijan chấp nhận đề xuất của Nga về việc thực thi một lệnh ngừng bắn trong khu vực, nhưng phía Armenia tiếp tục pháo kích vào các vị trí của Azerbaijan ở khu vực Kalbajar bằng súng cối và đạn pháo tăng.

Truyền thông Armenia tiếp tục cáo buộc Azerbaijan đang tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn.

Tính đến 10h30, Azerbaijan tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian. Thanh tra Nhân quyền địa phương (Ombudsman) của Armenia Arman Tatoyan thông báo về những vi phạm ngừng bắn từ phía Azerbaijan. Viên chức nhân quyền này nhận được những cuộc gọi của cư dân các làng Sotk, Kut, Azat, Norabak, Nerkin Shorzha, Verin Shorzha, vùng Gegharkunik, cho biết quân đội Azerbaijan tiếp tục pháo kích từ các loại vũ khí hỏa lực đi cùng bộ binh. Hai làng Kut và Verin Shorzha có một số ngôi nhà bị cháy.

Đây là vụ xung đột lớn nhất kể từ khi cuộc chiến 6 tuần giữa quân đội Armenia và Azerbaijan trên vùng Nagorno-Karabakh năm 2020.

Ngày 20/7, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã có chuyến thăm và làm việc tại Moscow theo lời mời của người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Đây là chuyến thăm làm việc thứ hai của nguyên thủ Azerbaijan tới Nga trong năm nay, sau chuyến thăm trước đó tới thủ đô Nga vào ngày 11/1 với Thủ tướng Armenia Nikol Pashinian. Ông Nikol Pashinian cũng đã gặp riêng Tổng thống Putin tại Moscow vào đầu tháng 7.

Chương trình của cuộc gặp giữa tổng thống Azerbaijan và tổng thống Nga được văn phòng báo chí Điện Kremlin công bố trước chuyến thăm ngày 19/7, tập trung vào “những khía cạnh thực tế thực hiện các thỏa thuận ngày 9/11/ 2020 và ngày 11/1/ 2021 của các nhà lãnh đạo Nga, Azerbaijan và Armenia”. Nhưng những cuộc xung đột vũ trang và tổn thất của cả hai bên tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc gay gắt Armenia, tuyên bố “các chính sách hiếu chiến của quốc gia này đe dọa hòa bình khu vực”.

Ömer Çelik - phát ngôn viên đảng AK của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - lên án vụ việc một binh sĩ Azerbaijan, thiệt mạng trong một vụ xung đột ở vùng Kalbajar. Ông viết trên tài khoản Twitter: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ  cuộc tấn công khiêu khích này”.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan trong một tuyên bố trên trang mạng Twitter cho biết: “Các lực lượng vũ trang Armenia đã nổ súng vào chiến tuyến của quân đội Azerbaijan tại khu vực Kelbajar thuộc tuyến biên giới Armenia-Azerbaijan, một quân nhân Azerbaijan đã bị giết bởi súng bắn tỉa của đối phương.

Phát ngôn viên đảng AK Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ chỉ trích những chính sách của Armenia mà còn nhấn mạnh rằng, những thế lực khuyến khích Yerevan phải chịu trách nhiệm về các chính sách hiếu chiến của nước này. Ông viết trên Twitter:

“Armenia không thể đạt được bất cứ điều gì từ những chính sách hiếu chiến này. Armenia không nên bị lừa dối bởi những kẻ khuyến khích các hành động thù địch, các nước này sẽ không đứng về phía Armenia khi có những phản ứng đối với Yerevan”.

Có thể bạn quan tâm