Xung đột Israel - Hamas leo thang, nhiều thương hiệu phương Tây bị tẩy chay ở các quốc gia Arab

Rất nhiều thương hiệu nước ngoài đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ tại các quốc gia Arab do có liên quan đến những mâu thuẫn tại Gaza…

Những khẩu hiệu tẩy chay trong các phong trào biểu tình về cuộc xung đột Israel - Hamas
Những khẩu hiệu tẩy chay trong các phong trào biểu tình về cuộc xung đột Israel - Hamas

Trong những ngày qua ở Cairo, hầu hết các cửa hàng McDonald’s ở thủ đô của Ai Cập đều chứng kiến tình trạng vắng vẻ ảm đạm, với số lượng nhân viên ít ỏi chỉ biết loanh quanh lau dọn và ngồi chơi.

Điều này là bởi tất cả hoạt động kinh doanh của nhiều thương hiệu phương Tây đều đang bị ảnh hưởng bởi một chiến dịch tẩy chay cấp cơ sở, phần lớn mang tính tự phát, là hậu quả từ cuộc tấn công quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Các doanh nghiệp nước ngoài đang cảm nhận được tác động lớn nhất ở Ai Cập và Jordan, đồng thời có những dấu hiệu cho thấy chiến dịch này đang lan rộng sang một số quốc gia Arab khác bao gồm Kuwait và Maroc. Sự tham gia không đồng đều và chỉ có những tác động nhỏ ở Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Một số công ty mà chiến dịch hướng tới được cho là có quan điểm ủng hộ Israel và một số bị cáo buộc có quan hệ tài chính với Israel hoặc đầu tư vào đó.

Ở Ai Cập, nơi có rất ít cơ hội để người dân xuống đường vì những hạn chế về an ninh, một số người coi việc tẩy chay là cách tốt nhất hoặc duy nhất để tiếng nói của họ được lắng nghe. "Tôi cảm thấy rằng ngay cả khi tôi biết điều này sẽ không có tác động lớn đến cuộc chiến, thì đây là điều ít nhất chúng tôi có thể làm với tư cách là một công dân của công lý”, anh Reham Hamed, một người đang tẩy chay các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh và một số sản phẩm tẩy rửa của Mỹ.

Ở Jordan, những cư dân ủng hộ chiến dịch tẩy chay đôi khi bước vào các chi nhánh McDonald's và Starbucks để khuyên một vài khách hàng hiếm hoi nên tới các địa điểm khác. Tại Rabat, thủ đô của Maroc, một công nhân tại chi nhánh Starbucks tiết lộ với Reuters rằng lượng khách hàng đã giảm đáng kể trong tuần này.

Hay như tại Kuwait vào tối 21/11, bảy chi nhánh của Starbucks, McDonald's và KFC ở đây không có một bóng người.

21153952e129cbd.jpg

Hossam Mahmoud, một thành viên của phong trào BDS (Boycott, Divestment, Sanctions - Tẩy chay, thoái vốn, xử phạt) tại Ai Cập, cho biết: "Quy mô xung đột tại dải Gaza là chưa từng có. Vì vậy, phản ứng, dù trên đường phố Arab hay thậm chí trên phạm vi quốc tế, cũng là chưa từng có".

Một nhân viên tại văn phòng công ty McDonald's ở Ai Cập yêu cầu giấu tên cho biết doanh số tháng 10 và tháng 11 của các chi nhánh nhượng quyền thương mại tại đây đã giảm ít nhất 70% so với cùng kỳ năm ngoái. “Chúng tôi đang phải vật lộn để trang trải chi phí của mình trong thời gian này”, người này tiết lộ. Reuters chưa thể xác minh ngay số liệu mà nhân viên đã cung cấp.

Sameh El Sadat, một chính trị gia người Ai Cập và đồng sáng lập TBS Holding, nhà cung cấp cho Starbucks và McDonald's, cho biết ông đã nhận thấy nhu cầu từ khách hàng của mình giảm hoặc chậm lại đến khoảng 50%.

Trong một tuyên bố vào tháng trước, Tập đoàn McDonald's cho biết họ thất vọng trước những thông tin sai lệch liên quan đến quan điểm của tập đoàn đối với cuộc xung đột Gaza. Công ty nhấn mạnh họ luôn rộng mở cho tất cả mọi người. Chi nhánh nhượng quyền McDonald’s tại Ai Cập đã nhấn mạnh quyền sở hữu của mình tại địa phương và cam kết viện trợ 20 triệu bảng Ai Cập (650.000 USD) cho Gaza.

Khi được yêu cầu bình luận, Starbucks nhắc lại một tuyên bố trên website chính thức về hoạt động tại Trung Đông được cập nhật vào tháng 10. Cụ thể, tuyên bố cho biết công ty là một tổ chức phi chính trị và đồng thời bác bỏ mọi tin đồn rằng họ hỗ trợ cho chính phủ và quân đội Israel.

Bất chấp nỗ lực của các thương hiệu trong việc tự bảo vệ mình và duy trì hoạt động kinh doanh bằng các ưu đãi đặc biệt, nhiều chiến dịch tẩy chay vẫn tiếp tục lan rộng, thậm chí một số còn vượt ra ngoài biên giới Trung Đông.

Tại Malaysia, quốc gia có đa số người Hồi giáo, hoạt động của McDonald’s cũng đang chững lại đáng kể. Một nhân viên tại cửa hàng ở Putrajaya, thủ đô hành chính của Malaysia, cho biết lượng khách hàng ngày của chi nhánh hiện thấp hơn khoảng 20% so với tháng trước. Tuy nhiên, Reuters chưa thể xác minh ngay lập tức độ chính xác của con số này.

Ứng dụng gọi xe Grab cũng phải đối mặt với những lời kêu gọi tẩy chay ở Malaysia sau khi vợ của giám đốc điều hành Grab cho biết bà yêu mến Israel trong những chuyến thăm tới quốc gia này. Sau đó, bà đã lên tiếng đính chính rằng các tin tức này được đưa ra khỏi hoàn cảnh câu chuyện.

Cả Grab và McDonald's Malaysia đều phản hồi lại sau lời kêu gọi tẩy chay rằng họ sẽ viện trợ cho Palestine.

Đầu tháng này, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã loại bỏ các sản phẩm của Coca-Cola và Nestle khỏi các nhà hàng của mình, với một nguồn tin quốc hội trích dẫn sự phản đối kịch liệt của công chúng đối với các thương hiệu này. Tuy nhiên, trên thực tế, không có công ty lớn hay cơ quan nhà nước nào của Thổ Nhĩ Kỳ cắt đứt quan hệ với Israel.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…