Zoom tái cơ cấu: Sa thải 1.300 nhân sự, CEO nhận lương... tượng trưng

Zoom tái cơ cấu với kế hoạch cắt giảm khoảng 15% lực lượng lao động của mình trong "cơn lốc sa thải" sau của các ông lớn công nghệ sau đại dịch.
lực lượng lao động

Trong một bài đăng chính thức trên website vào ngày 7/2, công ty công nghệ video Zoom đã công bố kế hoạch cắt giảm 15% lực lượng lao động, đồng nghĩa với việc phải sa thải 1.300 nhân sự.

Giám đốc điều hành Eric Yuan cho biết, khi thế giới đang dần thích nghi với cuộc sống sau đại dịch thì công ty cũng cần phải tự thích ứng với sự thay đổi của nền kinh tế toàn cầu cũng như ảnh hưởng của nó đối với khách hàng của Zoom. 

Việc Zoom tái cơ cấu với thông báo cắt giảm nhân sự mới này sẽ ảnh hưởng đến mọi bộ phận trong công ty. Những nhân viên bị sa thải sẽ được cung cấp 16 tuần lương và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe. Ngay cả giám đốc điều Eric Yuan cũng có dự định cắt giảm 98% tiền lương của chính mình trong năm tài chính tới cũng như không nhận bất cứ khoản tiền thưởng nào trong năm 2023.

“Chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để cải thiện Zoom tốt hơn cho khách hàng và người dùng của mình. Nhưng chúng tôi cũng phạm phải những sai lầm,” ông Eric Yuan thừa nhận. “Chúng tôi đã không dành đủ thời gian để phân tích kỹ lưỡng đội ngũ cũng như đánh giá xem liệu Zoom có đang phát triển bền vững, hướng tới những ưu tiên cao nhất hay không.” 

Trong suốt thời kỳ đại dịch, Zoom đã có được bước phát triển vượt bậc cả về doanh thu và vị thế khi người dân toàn thế giới tích cực sử dụng phần mềm trò chuyện video để liên lạc với đồng nghiệp, bạn bè và gia đình. 

Kể từ khi các hạn chế Covid-19 được dỡ bỏ và thế giới quay trở lại cuộc sống bình thường, Zoom đã phải đối mặt với vô số khó khăn trong hoạt động kinh doanh do lợi nhuận và tăng trưởng đều sụt giảm. 

Là một trong những công ty công nghệ đẩy mạnh tuyển dụng trong thời kỳ đại dịch để đáp ứng nhu cầu, Zoom nay lại "nối gót" các công ty Hoa Kỳ trong việc sa thải hàng loạt để kiểm soát chi phí, chuẩn bị cho một cuộc suy thoái kinh tế tiềm ẩn.

Các nhà phân tích dự báo doanh thu của Zoom chỉ tăng 6,7% trong năm tài chính 2022, trong khi đó lợi nhuận ước tính giảm 38%, khác xa kết quả đột phá vào năm 2021. 

Cổ phiếu của công ty đã giảm 63% vào năm ngoái trong bối cảnh cổ phiếu ngành công nghệ lao dốc. 

Thông báo sa thải của Zoom đánh dấu đợt cắt giảm việc làm mới nhất trong ngành công nghệ, theo sau công bố của Dell vào 6/2 về quyết định cắt giảm 6.650 việc làm. 

Vào tháng 1, Google đã tiết lộ kế hoạch loại bỏ hơn 12.000 nhân sự, trong khi đó Microsoft và Saleforce cũng có dự định sa thải khoảng 7.000 đến 10.000 nhân viên. 

Có thể bạn quan tâm