Iran tiếp tục thu hẹp các cam kết hạt nhân

Iran cho biết họ đã thực hiện bước tiếp theo để tiếp tục thu hẹp các cam kết hạt nhân của mình đối với thoả thuận 2015 với các cường quốc thế giới, nhằm trả đũa cho lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với
Iran tiếp tục thu hẹp các cam kết hạt nhân

Đại diện Iran cho biết, họ sẽ bắt đầu phát triển máy ly tâm để tăng tốc làm giàu uranium, có thể sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện hoặc bom nguyên tử.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif, trong một lá thư gửi cho người đứng đầu chính sách của Liên minh châu Âu EU đã tuyên bố rằng Iran đã dỡ bỏ mọi hạn chế đối với hoạt động phát triển và nghiên cứu (hạt nhân) của mình, theo thông tin từ cơ quan thông tấn sinh viên Iran (ISNA) trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi.

Theo thoả thuận, Iran được phép nghiên cứu và phát triển một cách có giới hạn trên các máy ly tâm tiên tiến, giúp tăng tốc sản xuất vật liệu phân hạch - một loại vật liệu có thể được sử dụng để chế tạo bom hạt nhân. Iran cũng đồng ý hạn chế các hoạt động nghiên cứu và phát triển cụ thể trong tám năm.

Vào năm ngoái, TT Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút Hoa Kỳ ra khỏi thoả thuận, cho rằng thoả thuận này “là không đủ” và sau đó liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt khiến hơn 80% doanh số bán dầu thô của Iran bị cắt giảm.

Iran đã đáp trả bằng cách thu hẹp các cam kết hạt nhân kể từ tháng 5 năm nay và đe doạ sẽ tiếp tục gỡ bỏ các hạn chế trong chương trình hạt nhân của mình trừ khi các bên châu Âu tham gia vào hiệp ước cùng “che chở” cho nền kinh tế Iran khỏi các hình phạt của Hoa Kỳ.

Anh, Pháp đã nhiều lần kêu gọi Iran kiềm chế mọi hành động đe doạ không tuân theo thoả thuận.

Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran sẽ tiết lộ thêm chi tiết vào thời gian sắp tới về bước tiến mới nhất của Tehran, mà TT Iran Hassan Rouhani sẽ đẩy nhanh chương trình hạt nhân của quốc gia này.

Iran khẳng định họ vẫn muốn giữ mục tiêu cứu vãn thoả thuận và đã gia hạn thêm 60 ngày mới cho châu Âu để tìm cách bảo vệ hiệp ước 2015 - hiệp ước đạt được dưới thời của TT Mỹ Barack Obama nhằm kiềm chế hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ vào năm 2016.

TT Iran Hassan Rouhani tuyên bố, các tính toán mới của Iran sẽ "là hoà bình dưới sự giám sát của cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hiệp Quốc và ngược lại, các cường quốc châu Âu sẽ phải giữ đúng lời hứa.”

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm