Thái Lan kỳ vọng lễ hội Songkran sẽ bội thu hàng tỷ USD

Sau nhiều năm bị trì hoãn vì đại dịch Covid-19, lễ hội Songkran năm nay được kỳ vọng sẽ mang lại khoảng 125 tỷ baht cho nền kinh tế Thái Lan…

songkran-festival-2-1198.jpg

Lễ hội té nước Songkran là ngày tết cổ truyền mừng năm mới của Thái Lan. Bởi vì đạo Phật là quốc giáo của đất nước này, nên ngày mừng năm mới Songkran được tổ chức vào ngày đầu năm theo Phật lịch (tương ứng với ngày 13-15/4 theo dương lịch). Quy định này được bắt đầu từ năm 1941 do Hoàng gia Thái Lan ban hành.

Trong năm nay, lần đầu tiên được tổ chức trở lại sau 4 năm, lễ hội dự kiến thu hút được 10 triệu du khách quốc tế và sẽ đóng góp 11,8 tỷ baht vào tổng chi tiêu quốc gia.

THÚC ĐẨY DU LỊCH

Vào 6/12/2023, UNESCO đã ghi “Songkran - Lễ hội đón năm mới truyền thống của Thái Lan” vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Sự công nhận này nhấn mạnh ý nghĩa của Songkran như một tập tục văn hóa thể hiện các giá trị và truyền thống xã hội quan trọng.

Sau khi lễ hội được công nhận, chính phủ Thái Lan do Thủ tướng Srettha Thavisin đứng đầu đã quyết định nới dài lễ kỷ niệm thành 21 ngày nhằm mục đích kích thích du lịch và chi tiêu kinh tế cho năm 2024. Nội các Thái Lan đã phê duyệt gói ngân sách đặc biệt trị giá 104,87 triệu Baht (hơn 2,9 triệu USD) để tổ chức “Lễ hội té nước thế giới Maha Songkran” tại Bangkok và một số tỉnh trọng điểm.

Lễ hội Songkran năm nay diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15/4, tuy nhiên, các hoạt động chào mừng đã bắt đầu kể từ đầu tháng và có thể sẽ kéo dài đến hết tháng 4.

Chính phủ nước này kỳ vọng, lễ hội sẽ giúp Thái Lan trở thành một trong 10 quốc gia có lễ hội hấp dẫn nhất, thu hút sự quan tâm của cả người dân địa phương và khách nước ngoài.

Trong thời gian diễn ra lễ hội, người tham dự có thể tham gia cúng dường cho các nhà sư Phật giáo và thực hiện nghi thức rưới nước truyền thống lên tay người già và tượng Phật. Bên cạnh đó, một trong những hoạt động nổi bật nhất là truyền thống té nước của người dân Thái Lan, vốn được duy trì vào tháng 4 vì đây là thời điểm nóng nhất trong năm ở Thái.

screen-shot-2024-04-14-at-095453-1713063306942741018717png-3730.jpeg
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin tham gia các hoạt động té nước trên đường phố

Tuy nhiên, phong tục truyền thống này cũng dần được thay đổi để trở nên hiện đại và thú vị hơn. Người dân và cả khách du lịch sử dụng những khẩu súng nước để té nước chơi đùa trên khắp đường phố.

“Với sự căng thẳng liên quan đến Covid-19 và việc tạm dừng các sự kiện vui chơi trong vài năm qua, chúng tôi hy vọng sẽ người dân và khách du lịch từ khắp nơi có thể thoải mái trải nghiệm lễ hội Songkran tại Thái Lan. Đây cũng chính là cơ hội giúp nền kinh tế Thái Lan tăng trưởng từ 3% đến 4% trong cả năm 2024”, ông Thanavath Phonvichai, chủ tịch cố vấn của Trung tâm Dự báo Kinh tế và Kinh doanh thuộc Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) cho biết.

Ngoài các hoạt động trong dịp lễ hội lớn, Thái Lan cũng triển khai nhiều chính sách thân thiện với khách du lịch hơn như miễn thị thực, hoàn thuế giá trị gia tăng, chương trình bảo hiểm y tế mới cho du khách quốc tế với mức thanh toán cao nhất lên tới 1 triệu Baht.

Người phát ngôn chính phủ, ông Chai Wacharonke tiết lộ, dữ liệu từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) và Cục Di trú cho thấy số lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan hiện đã tăng 146,21% so với cùng kỳ năm ngoái, với 10,4 triệu du khách đã nhập cảnh vào nước này từ ngày 1/1 đến ngày 9/4.

Phần lớn khách du lịch đến từ Trung Quốc (1,92 triệu người), tiếp theo là Malaysia (1,27 triệu người), Nga (670.233 người), Hàn Quốc (595.705 người) và Ấn Độ (519.878 người).

Bên cạnh đó, đài phát thanh hàng không Thái Lan cũng dự đoán, lưu lượng truy cập còn tăng cao hơn nữa trong thời gian diễn ra lễ hội, dự kiến khai thác 16.307 chuyến bay trong giai đoạn từ 11 - 17/4, theo Bangkok Post đưa tin.

Ông Chai Wacharonke nhận định, sáng kiến mới về các biện pháp miễn thị thực hay quy trình nhập cư hợp lý cùng nỗ lực đẩy mạnh vị thế của đất nước như một trung tâm du lịch hàng đầu châu Á đã góp phần mang lại lượng khách du lịch lớn đến Thái Lan.

BÀI TOÁN KINH TẾ

Theo Phòng Thương mại Thái Lan, lễ hội đón năm mới Songkran dự kiến thu hút 10 triệu khách du lịch quốc tế và mang lại khối tài sản kinh tế trị giá 140 đến 200 tỷ Baht (3,5 tỷ USD) cho nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, tiếp tục thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại dịch của nước này.

Kết quả khảo sát từ nền tảng cho thuê lưu trú Airbnb dường như cũng đồng tình với quan điểm của UTCC. Số lượng du khách tìm kiếm chỗ ở trên nền tảng này trong kỳ nghỉ lễ Songkran đã tăng 310% trong năm nay. Airbnb cũng cho biết Thái Lan vẫn là điểm đến hàng đầu của du khách nước ngoài, đặc biệt là trong dịp lễ hội té nước nổi tiếng vào tháng 4.

gk7ilifayaatmoc-17128939632402119612106-1712907664556-17129076646422048062233-4496.jpg

Tuy nhiên, bất chấp những dự báo này, ông Thanavath Phonvichai, giám đốc Trung tâm Dự báo Kinh tế và Kinh doanh UTCC cho rằng, tăng trưởng chi tiêu trong nước có thể chậm hơn một chút. Trong khi kỳ nghỉ lễ Songkran được dự đoán sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế thêm 2,9% với mức chi tiêu nội địa ước tính vào khoảng 11,8 tỷ Baht, vẫn thấp hơn kỷ lục năm 2019 là 13,5 tỷ Baht.

Điều này là bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế không đồng đều trên cả nước, đặc biệt là ở các khu vực tỉnh lẻ và thói quen chi tiêu thận trọng của người dân trung lưu Thái Lan.

Mặc dù sự lạc quan đối với chi tiêu du lịch trong dịp Songkran vẫn thường xuyên được nhắc đến, nhưng tình hình ô nhiễm không khí dày đặc ở Chiang Mai và Chiang Rai lại đang cản trở sự phục hồi du lịch ở các thành phố phía bắc này.

Sương mù nghiêm trọng và sự gia tăng ô nhiễm trên mức PM2.5 xảy ra là bởi hoạt động đốt đồng nông nghiệp sau mùa thu hoạch kiểu cũ ở Thái Lan và các nước lân cận, đặc biệt là Myanmar và Lào. PM2.5 là mức độ nguy hiểm có thể gây ra các bệnh ở phổi.

Ngày 8/3 vừa qua, trang web AirVisual đã xếp hạng Chiang Mai là nơi có ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới, với nồng độ PM2.5 là 220 microgam/m3, cao hơn nhiều so với giới hạn an toàn 25 microgam/m3.

Ông Yuthasak Supasorn, giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) lưu ý với báo giới rằng, mặc dù ô nhiễm không khí ở các thành phố phía bắc không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến ngành du lịch nói chung của Thái Lan nhưng chắc chắn nó đã làm giảm số lượng du khách đến khu vực này.

songkran-festival-2024-1200x741-4934.jpg

“Khoảng 10% đến 15% khách du lịch địa phương và nước ngoài dự định đi du lịch ở khu vực phía bắc đã hủy chuyến. Tuy nhiên, may mắn thay, họ vẫn chưa rời khỏi lãnh thổ Thái Lan mà chọn chuyển sang các thị trấn ven biển nổi tiếng ở phía nam, những nơi hiện đang sẵn sàng chào đón họ”, ông Yuthasak Supasorn giải thích.

Đại diện của TAT tại Phuket, ông Lertchai Wangtrakuldee dự kiến hòn đảo sẽ chào đón hơn 22.000 du khách nước ngoài và tạo ra doanh thu lên tới 45 tỷ Baht trong kỳ nghỉ lễ, tương đương hơn 1/3 tổng doanh thu dự kiến của cả nước. Đặc biệt, hòn đảo Andaman nhỏ bé gần Phuket cũng nhận được nhiều sự chú ý hơn trước, với lưu lượng du khách trong tháng 4 được kỳ vọng tăng khoảng 30% so với mức trước đại dịch Covid-19.

Xem thêm

Con gái Thái Lan trong trang phục truyền thống

Vì sao Thái Lan hút được khách doanh nghiệp đến du lịch?

Đất nước chùa Vàng đã đón 11,15 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm 2022, tăng trưởng mạnh mẽ thời kỳ hậu Covid-19. Bên cạnh nhóm khách du lịch cá nhân, không thể không nhắc đến nguồn khách chủ đạo làm nên thành công của Thái Lan chính là tệp khách MICE với quy mô hàng trăm khách mỗi đoàn.

Có thể bạn quan tâm

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…